General

ศธ. แจ้งโรงเรียนแล้ว! ผ่อนผันแต่ง ‘เครื่องแบบ-รองเท้า’ นักเรียน ใช้ชุด-รองเท้าอื่นได้

ศธ. ส่งหนังสือแจ้งโรงเรียนในสังกัด ผ่อนผันแนวปฏิบัติ “การแต่งเครื่องแบบนักเรียน” โดยเฉพาะการยกเว้นการแต่งเครื่องแบบ และรองเท้านักเรียน โดยอาจใช้ชุด และรองเท้าอื่นได้ เพื่อลดภาระผู้เรียน และผู้ปกครองอย่างจริงจัง

วันนี้ (18 พ.ค.) นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องคุณภาพชีวิต โดยเฉพาะด้านการศึกษา ตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)ในการลดภาระครู นักเรียน และผู้ปกครอง รวมถึงลดภาระค่าใช้จ่ายภาคครัวเรือนที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบัน เช่น ค่าอุปกรณ์การเรียน ค่าเครื่องแต่งกาย เป็นต้น ซึ่งการลดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ จะเป็นวิธีที่ช่วยแบ่งเบาภาระผู้ปกครองได้อย่างมาก

ศธ.

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ขานรับนโยบายของรัฐบาล ได้ลงนามในหนังสือแจ้งหัวหน้าส่วนราชการในสังกัด/ในกำกับ กระทรวงฯ เรื่อง การยกเว้นหรือผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายของนักเรียนและผู้ปกครอง

โดยได้แจ้งให้สถานศึกษาในสังกัดทุกแห่ง พิจารณายกเว้น หรือผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบ และรองเท้าของนักเรียน ให้เป็นชุดหรือรองเท้าอื่น โดยให้คำนึงถึงความประหยัด และเหมาะสม ซึ่งนับว่ามีความเข้าใจถึงครอบครัวนักเรียนที่ขาดความพร้อมในเรื่องการแต่งกาย ให้มีทางออกในการแต่งกายอย่างเหมาะสม

นอกจากนี้ ยังให้รายงานผลการดำเนินการ พร้อมข้อมูลนักเรียนที่ได้รับการยกเว้น หรือผ่อนผัน ให้รัฐมนตรีรับทราบ นับเป็นการบริหารงานรูปแบบใหม่กล้าคิดนอกกรอบ ถือเป็นการสร้างบรรยากาศทางการศึกษา ให้นักเรียนดี และผู้ปกครองมีความสุขไปพร้อม ๆ กัน

นายคารม ย้ำว่า รัฐบาล และกระทรวงฯ ตระหนักถึงความสำคัญของการจัดการศึกษาในทุกมิติ นอกจากการศึกษาฟรีในภาคบังคับ รวมถึงมี กยศ. ให้นักเรียน ศึกษากู้ยืมเป็นทุนการศึกษา การลดภาระนักเรียน และผู้ปกครองถือเป็นอีกนโยบายที่สำคัญ ซึ่งการลดค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองอย่างเป็นรูปธรรม จะทำให้ผู้ปกครองสามารถนำเงินส่วนนี้ไปใช้จ่ายในการดำรงชีพได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ศธ.
คารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo