General

วางแนวทุ่น 5.8 กิโลเมตร 1,168 ไร่ หมู่เกาะพีพี งดเดินเรือบริเวณแหล่งหญ้าทะเล เส้นทางอพยพพะยูน

วางแนวทุ่น 5.8 กิโลเมตร 1,168 ไร่ หมู่เกาะพีพี งดเดินเรือบริเวณแหล่งหญ้าทะเล เส้นทางอพยพพะยูน

นายยุทธพงค์ ดำศรีสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เปิดเผยว่า ตามนโยบายของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กำหนดแนวทางสำหรับการป้องกันและแก้ไขปัญหาการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุของพะยูน ในพื้นที่การแพร่กระจายของพะยูนและแหล่งหญ้าทะเล

และข้อสั่งการของ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ในการดำเนินการตามมาตรการอนุรักษ์พะยูนในพื้นที่นั้น

งดเดินเรือ

งดเดินเรือพื้นที่หญ้าทะเล เส้นทางอพยพพะยูน

ล่าสุด เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ได้ดำเนินการวางแนวทุ่นชะลอความเร็วเรือ บริเวณแหล่งหญ้าทะเลปากคลองม่วง(อ่าวทึง) หมู่ที่ 4 ตำบลอ่าวนาง และบริเวณแหล่งหญ้าทะเลอ่าวน้ำเมา หมู่ที่ 5 ตำบลไสไทย อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี

โดยการวางแนวทุ่นชะลอความเร็วเรือ จำนวน 25 ทุ่น ความยาวตลอดแนวทุ่น 5.8 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่หญ้าทะเล 1,168 ไร่ เพื่อขอความร่วมมือจากเรือนำเที่ยวของผู้ประกอบการ เรือประมง และประชาชนที่ใช้ยานพาหนะในการสัญจรทางน้ำ เดินเรือในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ด้วยความระมัดระวัง โดยให้เดินเรือตามแนวร่องน้ำหลัก และงดการเดินเรือในบริเวณแหล่งหญ้าทะเล

งดเดินเรือ

หากจำเป็นต้องเดินเรือผ่านแนวเขตหญ้าทะเล และพื้นที่เสี่ยงในการอพยพเคลื่อนย้ายพะยูน ให้ใช้ความเร็วเรือไม่เกิน 3 นอต และไม่เกิน 20 นอต ในพื้นที่ชายฝั่งที่เป็นเขตการแพร่กระจายของพะยูน โดยการวางแนวทุ่นชะลอความเร็วนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการอนุรักษ์ ปกป้องพะยูนและแหล่งอาหารของพะยูน ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตและที่อยู่อาศัยของพะยูนในธรรมชาติต่อไป

งดเดินเรือ

441386666 784381410541561 1023864872372939119 n

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo