General

สถิติเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าเสียชีวิต กับแนวทางการเยียวยา วอนหยุดเผาป่าทันที

สถิติเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าเสียชีวิต กับแนวทางการเยียวยา วอนหยุดเผาป่าทันที

สถานการณ์ไฟป่าในปัจจุบัน เกิดการกระจายในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ลุกลามกระจายตัวเป็น วงกว้างซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการกระทำของมนุษย์ ส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รวมถึงมนุษย์ก็ได้รับผลกระทบจากไฟป่าในปีนี้เป็นอย่างหนัก

การเกิดไฟป่าส่งผลเสียมากมาย ทำให้เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าต้องทำงานเสี่ยงภัย เสี่ยงต่อการบาดเจ็บและเสี่ยงต่อการสูญเสียชีวิต

เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า

ปี 2567 บาดเจ็บจากการปฏบัติงาน 33 ราย เสียชีวิต 3 ราย

นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา ผู้อำนวยการสำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า กล่าวว่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ตระหนักถึงความสำคัญของชีวิตเจ้าหน้าที่ทุกท่าน

และที่ผ่านมาเข้าไปดำเนินการติดตามสถานการณ์ไฟป่า ดูแล อำนวยความสะดวก ช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตอย่างเต็มที่และใกล้ชิด เพราะถือเป็นผู้ที่ได้สละชีวิตตนเองเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น สละชีวิตเพื่อปกป้องทรัพยากรธรรมชาติ

จากข้อมูลสถิติผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ณ วันที่ 16 พฤษภาคม 2567 พบว่ามีผู้บาดเจ็บจากการปฏิบัติงานดับไฟป่า จำนวน 33 ราย และเสียชีวิต จำนวน 3 ราย 

เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า

แนวทางการเยียวยา

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช มีกองทุนไฟป่าซึ่งเป็นกองทุนที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงพระราชทานทรัพย์ ส่วนพระองค์ ให้แก่ นายปลอดประสพ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2544 เพื่อจัดตั้งกองทุนไฟป่า โดยมีวัตถุประสงค์ในการให้ความช่วยเหลือแก่เจ้าหน้าที่ หรือผู้ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ที่ได้รับอันตรายหรือเสียชีวิตจากการปฏิบัติงานดับไฟป่า

กรณีเสียชีวิตได้รับเงินช่วยเหลือ ไม่เกิน 100,000 บาท กรณีพิการได้รับเงินช่วยเหลือไม่เกิน 80,000 บาท กรณีบาดเจ็บสาหัสได้รับเงินช่วยเหลือไม่เกิน 40,000 บาท และกรณีบาดเจ็บได้รับเงินช่วยเหลือไม่เกิน 10,000 บาท

เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า

ผู้อำนวยการสำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีความช่วยเหลือจากกองทุนและมูลนิธิต่างๆ ได้แก่ กองทุนสวัสดิการกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กองทุนสวัสดิการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สหกรณ์ออมทรัพย์กรมป่าไม้ จำกัด มูลนิธิพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กองทุนเพื่อผู้พิทักษ์ป่า มูลนิธิสืบนาคะเสถียร มูลนิธิผู้พิทักษ์ป่าและรักษาทะเล และสมาคมอุทยานแห่งชาติ

รวมถึงประกันภัยอุบัติเหตุกลุ่มอาสาดับไฟป่ามีความคุ้มครอง ซึ่งมีผลประโยชน์การเสียชีวิต การสูญเสียอวัยวะ สายตา หรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง เนื่องจากอุบัติเหตุขณะเข้าปฏิบัติการดับไฟป่า รวมถึงอุบัติเหตุขณะขับขี่หรือโดยสารรถจักรยานยนต์จำนวน 100,000 บาท ผลประโยชน์การชดเชยรายได้ระหว่างการเข้าพักรักษาตัวเป็นผู้ป่วยใน กรณีได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุขณะเข้าปฏิบัติการดับไฟป่า (สูงสุดไม่เกิน 20 วัน) จำนวน 200 บาทต่อวัน เป็นต้น

เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า

หยุดเฝาป่า หยุดการสูญเสีย

โดยแนวทางความช่วยเหลือและเยียวยาเป็นเพียงการดูแลเบื้องต้น เพราะการป้องกันการสูญเสียไม่ให้เกิดขึ้นเลย เป็นสิ่งสำคัญกว่า จึงขอวอนให้ทุกท่านหยุดไฟ หยุดเผาป่าในทันที เพราะในที่สุดแล้ว “เราทุกคน” ก็ได้รับผลกระทบจากการสูญเสียอย่างมหาศาลนี้เช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo