General

‘พัชรวาท’ เร่งจัดทำ ‘แผนแก้มลพิษ’ ฉบับ 2 ก่อนชงครม. สั่งจับตา PM2.5 ภาคใต้ฝุ่นจากไฟป่าพรุ

“พัชรวาท” เร่งจัดทำ “แผนแก้มลพิษ” ฉบับ 2 ก่อนชงครม. สั่งจับตา PM2.5 ภาคใต้ เดือนก.ค.-ก.ย. ฝุ่นจากไฟป่าพรุและหมอกควันข้ามแดน

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจัดการปัญหามลพิษทางอากาศเพื่อความยั่งยืน ครั้งที่ 3/2567 ณ ห้องประชุม 202 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

พัชรวาท

ฝุ่นโดยรวมลดลง จับตาภาคใต้ฝุ่นจากไฟป่าพรุ-หมอกควันข้ามแดน

โดยได้รับทราบผลการดำเนินงานภายใต้มาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 ปี 2567 ว่าสถานการณ์โดยรวมดีขึ้นตามเป้าหมาย จากการทำงานร่วมกันอย่างหนักของทุกหน่วยงาน ทั้งค่าเฉลี่ยฝุ่น PM2.5 ที่ลดลง จำนวนวันฝุ่นเกินค่ามาตรฐานลดลง และจำนวนจุดความร้อนลดลง เมื่อเทียบกับปี 2566

ทั้งนี้ หลังจากที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศเข้าสู่ฤดูฝน ตั้งแต่วันที่ 20 พฤษภาคม สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 และจุดความร้อนได้คลี่คลาย ส่งผลให้ค่าฝุ่น PM 2.5 ทั่วประเทศอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกภาค ส่วนหมอกควันภาคใต้ จะเข้าสู่ช่วงเฝ้าระวังตั้งแต่เดือนกรกฎาคม – กันยายน สาเหตุจากป่าพรุและหมอกควันข้ามแดน

ดังนั้น ขอให้กรมอุทยานแห่งชาติฯ กรมป่าไม้ เฝ้าระวังการเกิดไฟในป่าพรุ และให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย ตรวจสอบจุดความร้อนที่สูงขึ้นในพื้นที่เกษตรและกำชับหน่วยงานในสังกัดและผู้ว่าราชการจังหวัด ควบคุมอย่างเข้มงวด

พัชรวาท

ถอนดบทเรียนทำแผนแก้มลพิษฉบับที่ 2

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้เห็นชอบแนวทางการจัดทำแผนขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ “การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง” ฉบับที่ 2 และแผนเฉพาะกิจประจำปี 2568

โดยได้มอบหมายให้ศูนย์ปฏิบัติการระดับจังหวัดฯ ถอดบทเรียนการแก้ไขปัญหา และส่งรายงานผลให้กรมควบคุมมลพิษภายในเดือนมิถุนายน 2567 เพื่อเร่งจัดทำและนำแผนทั้ง 2 ฉบับ ไปรับฟังความคิดเห็น ก่อนนำกลับมาเสนอต่อคณะกรรมการฯ พิจารณาภายในเดือนสิงหาคม 2567 เพื่อเสนอนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

พัชรวาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo