General

กกต.บุรีรัมย์ ตัดสิทธิผู้สมัคร สว. 51 ราย เหตุเป็นสมาชิกพรรคการเมือง

กกต.บุรีรัมย์ ประกาศไม่รับรองผู้สมัคร สว.51 ราย เหตุเป็นสมาชิกพรรคการเมือง

หลังจาก คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดวันรับสมัครเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) 2567 ระหว่างวันที่ 20-24 พฤษภามคม 2567 ใน 20 กลุ่มอาชีพ ทั้ง 23 อำเภอของ จังหวัดบุรีรัมย์ มีผู้ประสงค์ลงสมัคร สว.บุรีรัมย์ ทั้ง 23 อำเภอ ทั้งหมด 20 กลุ่มอาชีพ มีผู้สมัครรวม  1,836 คน มากเป็นอันดับที่ 4 ของประเทศ และตามกรอบระยะเวลากฎหมายจะต้องมีการตรวจสอบคุณสมบัติให้แล้วเสร็จภายใน 5 วัน โดยครบกำหนดเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

ตัดสิทธิ

ผู้อำนวยการเลือกระดับอำเภอทั้ง 23 อำเภอของ จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้น พร้อมประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัครที่มีคุณสมบัติครบถ้วนและไม่มีคุณสมบัติต้องห้ามทั้งจังหวัด ซึ่งจากการตรวจสอบ พบว่า จังหวัดบุรีรัมย์ มีผู้ที่ไม่ผ่านการรับสมัคร สว.จำนวน 51 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้สมัคร สว.ที่มีลักษณะต้องห้าม ที่ห้ามผู้สมัคร สว. เป็นสมาชิกพรรคการเมือง ตามมาตรา 14 (21) แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561 ผู้ที่ไม่ผ่านคุณสมบัติ สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ ภายใน 3 วัน นับจากวันที่ประกาศรายชื่อ

สำหรับคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามที่ผู้สมัคร กรณีผู้ดำรงตำแหน่งใดในพรรคการเมือง ไม่สามารถสมัครเข้ารับเลือกเป็น สว. ได้ เว้นแต่ได้พ้นจากการดำรงตำแหน่งในพรรคการเมืองมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปีนับถึงวันสมัครรับเลือก แต่หากเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ถ้าลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคแล้ว สามารถสมัคร สว. โดยบทลงโทษตามมาตรา 74 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. หากผู้สมัคร สว.รู้ หรือควรรู้อยู่แล้วว่าไม่มีคุณสมบัติ หรือมีคุณสมบัติต้องห้ามที่จะสมัครได้ จะต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000 บาท ถึง 200,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้น 20 ปี

ทั้งนี้ หากผู้สมัครผู้นั้นได้รับการรับเลือกให้เป็น สว. ให้ศาลมีคำสั่งให้ผู้นั้นคืนเงินประจำตําแหน่งและประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่น ที่ได้รับมาเนื่องจากการดำรงตําแหน่งแก่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo