General

‘ผบ.ทร.’ ยันเจรจาจีนปม ‘เรือดำน้ำ’ จบแล้ว! รอเข้าครม. ชี้เป็นเรือที่ล้ำสุดในภูมิภาคนี้!

“ผบ.ทร.” ยันเจรจาจีนปม “เรือดำน้ำ” ครั้งสุดท้ายจบแล้ว! รอเข้าครม. เชื่อหากเข้าประจำการจะเป็นเรือที่ล้ำสมัยสุดในภูมิภาคนี้!

พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวถึงความคืบหน้าจัดหาเรือดำน้ำว่า เป็นไปตามขั้นตอนที่นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่จะนำเรียนนายกรัฐมนตรี เพื่อนำสู่เข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเป็นครั้งสุดท้ายก็เป็นอันว่าสิ้นสุดว่าจะเดินหน้าหรืออย่างไร

เรือดำน้ำ

ทั้งนี้ หาก ครม.ได้พิจารณาให้เดินหน้าต่อ เราก็มาแก้ไขสัญญา มาถึงขั้นตอนนี้แล้วไม่ยาก และเมื่อแก้สัญญาแล้วก็เดินหน้าต่ออีก 1,217 วันกองทัพเรือจะมีเรือดำน้ำมาเป็นเขี้ยวเล็บให้กับประชาชนคนไทย

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า หากเราได้เรือดำน้ำลำนี้มา จะเป็นเรือดำน้ำที่ทันสมัย และเป็นลำแรกของภูมิภาคนี้ ที่มีอาวุธนำวิถีปล่อยจากใต้น้ำ ที่เหมือนกับหนังฝรั่งที่เรือดำน้ำอยู่ใต้น้ำและสามารถปล่อยอาวุธจากใต้น้ำ เป็นเขี้ยวเล็บที่สำคัญที่สุดของกองทัพเรือ ซึ่งอาวุธดังกล่าวอยู่ในสัญญาที่ซื้อเรือดำน้ำอยู่แล้ว ผมมั่นใจว่าพี่น้องประชาชนคนไทยจะต้องภูมิใจกับเรือดำน้ำลำนี้

เรือดำน้ำ

เมื่อถามว่า หลังจากได้ลำแรกแล้วเราจะดูลำที่ 2-3 เลยหรือไม่ พล.ร.อ.อะดุง กล่าวว่า เราต้องทำให้ประชาชนสบายใจและมั่นใจ ซึ่งกองทัพเรือมั่นใจว่าลำที่หนึ่งดี

“เมื่อเราเดินหน้าเรือดำน้ำจนถึงขั้นตอนสุดท้าย จะเซ็นรับหรือไม่รับในช่วงปลายปี 2570 ต้นปี 2571 ถ้าไม่เป็นไปตามที่เราตกลง เราก็ไม่ต้องเซ็นรับ ด้วยความสบายใจ ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้าย แต่ขั้นตอนนี้เราจะเดินหน้าไปสู่วันสุดท้ายในการส่งมอบเรือ ซึ่งการเจรจากับจีนครั้งล่าสุด ก็น่าจะจบแล้ว” ผบ.ทร.กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK