General

รมว.ยุติธรรม เตรียมคุกความมั่นคงสูงไว้รอ ‘แป้ง นาโหนด’

“รมว.ยุติธรรม” ตั้งคณะทำงานขึ้น 1 ชุด หลังรับตัว “แป้ง นาโหนด” กลับไทย รอขังคุกเรือนจำความมั่นคงสูง

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ได้ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมจากกรณีที่ได้เข้ารายงานต่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ตึกทำเนียบฯเป็นการด่วนกรณีการจับกุมนายเชาวลิต ทองด้วง หรือ”เสี่ยแป้ง นาโหนด” ผู้ต้องขังระหว่างอุทธรณ์ฎีกาที่ถูกขังในเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช และได้หลบหนีไปจากการควบคุมระหว่างการเข้ารักษาตัวที่ รพ. มหาราชนครศรีธรรมราช เมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 22 ตุลาคม 2566 นั้น

แป้ง นาโหนด

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เบื้องต้นภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจอินโด นีเซียได้จับกุมตัวนายเชาวลิตได้นั้น ทางเราจะมีการประสานรับตัวกับทางการอินโดนีเซีย ซึ่งทางอินโดนีเซียจะมีขั้นตอนกฎหมายของเขาอยู่แล้ว แต่ในวันพรุ่งนี้ (31 พ.ค.) เราได้วางแผนไปประสานงานเพื่อให้มีการรับตัว ส่วนในวันนี้ (30 พ.ค.) ตนได้ให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ที่รับผิดชอบในเรื่องของการจับกุม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ดำเนินการคู่ขนาน เพราะเรามีหมายแดง (Interpol) สำหรับการจับกุมนาย เชาวลิต โดยหากเป็นไปได้ในวันพรุ่งนี้ ถ้ารับตัวเขากลับมาได้ ก็จะได้นำกลับมาที่ประเทศไทยเพื่อดำเนินคดีต่อไป

พ.ต.อ.ทวี เผยอีกว่า ส่วนในเรื่องการสืบสวนสอบสวนคดีของนายเชาวลิตนั้น จะเป็นการรับผิดชอบของพนักงานสอบสวน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.)เป็นผู้สอบ สวน โดยอาจมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุด และหากเราได้รับตัวนายเชาวลิตกลับมาไทย ก็อาจจะต้องพิจารณานำตัวไปคุมขังไว้ในเรือนจำที่มีความมั่นคงสูง ส่วนเรื่องราวต่างๆอาจต้องรอผลการสอบ สวนก่อน

เมื่อถามว่าในวันพรุ่งนี้ (31 พ.ค.) จะสามารถนำตัว “เสี่ยแป้ง” กลับมายังประเทศไทยได้เลยหรือไม่นั้น พ.ต.อ.ทวี เผยว่า เนื่องจากเป็นเรื่องของกฎหมายประเทศอินโดนีเซีย เพราะตอนนั้นเขาอาจหลบหนีเข้าเมืองโดยการใช้พาสปอร์ตปลอม (Passport) จึงขอไปตรวจสอบรายละเอียดก่อน แต่ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้พบตัวนายเชาวลิต ที่บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย และตนได้พูดคุยกับตำรวจอินโดนีเซียแล้วทราบว่าจะมีการนำตัวนายเชาวลิตกลับไปที่กรุงจากาตาร์ แต่ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจไทย ดีเอสไอ กระทรวงยุติธรรม และกรมราชทัณฑ์ เราก็ได้มีการทำงานร่วมกับตำรวจอินโดนีเซีย และหากนำกลับมายังประเทศไทยแล้ว เราก็จะมีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติม คือ หลบหนีไปจากการคุมขัง

ทั้งนี้ ในเบื้องต้น หากนำตัวนายเชาวลิตกลับมาได้ เจ้าหน้าที่จะนำตัวกลับเข้าเรือนจำก่อน แต่ก็ต้องไปดูว่าหลังจากนั้นจะควบคุมตัวไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ หรือเรือนจำความมั่นคงในต่างจังหวัดแทน ขอให้เป็นดุลพินิจของนายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์

เมื่อถามว่าต้องแยกขังเดี่ยวนายเชาวลิตหรือไม่ เพื่อป้องกันการกระทำความผิดซ้ำ พ.ต.อ.ทวี แจงว่า คงไม่ถึงขนาดนั้น แต่เราจะทำในลักษณะเพื่อป้องกันไม่ให้เขาหลบหนีอีก ส่วนเรื่องมาตรการต่าง ๆ ทางกรมราชทัณฑ์จะเป็นผู้พิจารณาดำเนินการ และคงไม่ได้ติดกำไลอีเอ็ม (EM) ระหว่างอยู่ภายในเรือนจำฯ แต่จะจัดให้อยู่ในเเดนขังที่มีความมั่นคงเอาแทน

ด้านพ...ยุทธนา แพรดำ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (31 ..) ...ทวี พร้อมด้วย พล..นิพัทธ์พล..นิพัทธ์ ทองเล็ก ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี, ผู้แทน สตช. และดีเอสไอ จะเดินทางไปที่ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อประสานให้ส่งตัวแป้ง นาโหนด ให้กับทางการไทย โดยผู้ต้องหารายนี้ได้ลักลอบเข้าประเทศอินโดนีเซียโดยผิดกฎหมาย หากทางอินโดนีเซียผลักดันออกก็จะรับตัวมาดำเนินการได้เร็ว อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนต่อไปหากได้ตัวแล้วจะควบคุมส่งให้ตำรวจท้องที่ จ.นครศรีธรรมราช ดำเนินการตามกฏหมายต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo