General

10 องค์กรแพทย์และเยาวชน หนุน ‘สมศักดิ์’ ดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด

10 องค์กรแพทย์และเยาวชน หนุน “สมศักดิ์” ดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด เผยหลังปลดล็อก ค่าใช้จ่ายรักษาพยาบาลเจ็บป่วยจากกัญชา เพิ่มขึ้น 6 เท่า  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2567 10 องค์กรแพทย์และเยาวชน ประกอบด้วย ราชวิทยาลัยจิตแพทย์ฯ ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์ฯ สมาคมจิตแพทย์ฯ สมาคมกุมารแพทย์ฯ มูลนิธิศูนย์วิชาการสารเสพติด มูลนิธิเด็ก เยาวชนและครอบครัว มูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็ก สถาบันยุวทัศน์ฯ เครือข่ายแพทย์ นักวิชาการ และประชาชนต้านภัยยาเสพติด และเครือข่ายเยาวชนไม่นะกัญชาและยาเสพติด (YNAC)

ได้เข้าพบนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อส่งมอบเอกสารทางวิชาการเกี่ยวกับผลกระทบของกัญชา เพื่อสนับสนุนกระทรวงสาธารณสุขนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดและใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์เท่านั้น

องค์กรแพทย์และเยาวชน

ค่าใช้จ่ายรักษาเจ็บป่วยจากกัญชาเพิ่มขึ้น 6 เท่า  

นายสมศักดิ์กล่าวว่า ข้อมูลทางวิชาการที่ได้รับในวันนี้แสดงให้เห็นถึงผลกระทบของกัญชาในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะผลกระทบต่อเด็กและเยาวชน ทั้งในเรื่องของพัฒนาการทางสมอง ความฉลาดทางสติปัญญา (IQ) ลดลง

ที่น่ากังวลคือ พบเด็กที่ติดเฮโรฮีนประมาณ 40% มีจุดเริ่มต้นมาจากการเสพกัญชา นอกจากนี้ ยังพบว่าผู้ที่เสพกัญชาจะมีอาการหลงผิด วิตกกังวล หวาดระแวง เกิดภาพหลอน ซึมเศร้า และมีความคิดฆ่าตัวตายเพิ่มขึ้น

ขณะที่ข้อมูลของศูนย์ศึกษาปัญหายาเสพติดคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พบว่า ในช่วงปี 2562-2564 ก่อนมีการปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติด มีค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลการเจ็บป่วยที่เกี่ยวข้องกับกัญชา 3.2 – 3.8 พันล้านบาท แต่หลังมีการปลดล็อคค่าใช้จ่ายส่วนนี้เพิ่มขึ้นเป็น 1.5 -2.1 หมื่นล้านบาท เป็นภาระงบประมาณที่เพิ่มสูงขึ้น 5 – 6 เท่า

องค์กรแพทย์และเยาวชน
นายสมศักดิ์ เทพสุทิน

พร้อมรับฟังความคิดเห็นทุกฝ่าย

ที่ผ่านมาเราอาจจะไม่ได้มองให้รอบด้านครอบคลุมถึงความเสียหายทั้งหมด ข้อมูลในวันนี้เป็นประโยชน์อย่างมาก ช่วยให้กระทรวงสาธารณสุข รวมถึงทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องนำไปดำเนินการได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะนำข้อมูลเหล่านี้ไปนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีในการพิจารณาตัดสินใจต่อไป สำหรับในส่วนของผู้ที่มีมุมมองต่างจากนี้ หากต้องการที่จะนำเสนอข้อมูล ก็พร้อมที่จะรับฟัง เพื่อให้ได้ข้อมูล ข้อคิดเห็นที่รอบด้าน

องค์กรแพทย์และเยาวชน

line album 1มิย.67 เยาวชนเข้าพบรมว.เรื่องกัญชา 240601 3

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo