General

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ออกประกาศเข้ม 5 ข้อ ‘โรงเรียนต้องปลอดบุหรี่ไฟฟ้า’

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ออกประกาศเข้ม 5 ข้อ “โรงเรียนต้องปลอดบุหรี่ไฟฟ้า” ให้ตรวจค้นกระเป๋านักเรียนเป็นประจำ พร้อมจัดทำทะเบียนเก็บข้อมูล

นายชัชชาติ สิทธิพันธู้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กทม.ได้ออกประกาศเรื่อง แนวทางปฏิบัติเพื่อการป้องกันและควบคุมบุหรี่ฟ้า น้ำยา หรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับบุหรี่ไฟฟ้าในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร เนื่องจากปัญหาบุหรี่ไฟฟ้าเป็นปัญหาเร่งด่วนที่ต้องรีบแก้ไขและร่วมมือกันเฝ้าระวังไม่ให้เด็กและเยาวชนเข้าสู่การเป็นนักสูบหน้าใหม่

ชัชชาติ

และเพื่อป้องกันควบคุมไม่ให้บุหรี่ไฟฟ้ารวมถึงผลิตภัณฑ์ยาสูบทุกรูปแบบมีการแพร่หลายในโรงเรียน จึงกำหนดแนวทางปฏิบัติ เพื่อป้องกันและควบคุมบุหรี่ไฟฟ้า น้ำยา หรือุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับบุหรี่ไฟฟ้าในโรงเรียนกทม. ดังนี้

ชัชชาติ

กทม.เข้ม 5 ข้อ โรงเรียนปลอดบุหรี่ไฟฟ้า

  1. ให้โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่ “ปลอดบุหรี่ไฟฟ้า” โดยให้มีการติด/แสดงข้อความหรือสัญลักษณ์ปลอดบุหรี่ไฟฟ้าบริเวณทางเข้า – ออก และภายในบริเวณโรงเรียน พร้อมทั้งเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผ่านทางช่องทางที่หลากหลาย
  2. ให้โรงเรียนตรวจกระเป๋านักเรียน ตรวจตราบริเวณอาคารสถานที่ภายในโรงเรียนเป็นประจำ เพื่อเป็นการป้องกันการนำบุหรี่ไฟฟ้า น้ำยา หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับบุหรี่ไฟฟ้าเข้ามาในโรงเรียน
  3. ให้สำนักงานเขตและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องตรวจตราไม่ให้มีการจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าบริเวณรอบโรงเรียน ชุมชน และแหล่งต่าง ๆ ในพื้นที่รับผิดชอบของสำนักงานเขต โดยจัดเจ้าหน้าที่บูรณาการร่วมกันระหว่างฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล ฝ่ายเทศกิจ ฝ่ายการศึกษา
  4. ให้โรงเรียนจัดทำ Dropbox สำหรับใส่บุหรี่ไฟฟ้า น้ำยา หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งเมื่อตรวจพบการนำบุหรี่ไฟฟ้า ฯ เข้ามาในโรงเรียน ให้ริบใส่ไว้ใน Dropbox และจัดทำข้อมูลทะเบียนบุหรี่ไฟฟ้า ฯ ดังกล่าว พร้อมแจ้งสำนักงานเขตเพื่อประสานดำเนินการต่อไป
  5. ให้ศูนย์บริการสาธารณสุขให้ความรู้ ให้คำปรึกษา และตรวจเยี่ยมโรงเรียน ในกรณีที่มีเด็กและเยาวชนเข้าไปเกี่ยวข้องกับบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า หรือสิ่งเสพติดอื่นใด ให้ดำเนินการโดยใช้กระบวนการปรับพฤติกรรมหรือนำเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาต่อไป

ชัชชาติ

แนะผู้ปกครอง-ครู ให้ความรู้ ดูแลเด็ก

นายชัชชาติ กล่าวว่า  กรุงเทพมหานครให้ความสำคัญกับการรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน เราเน้นการป้องกันไม่ให้เกี่ยวข้องกับบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า มีการรณรงค์อย่างต่อเนื่องทุกปี

การสูบบุหรี่ไฟฟ้าจะทำให้ผู้สูบเกิดการเสพติดนิโคติน หรืออาจมีปอดอักเสบเฉียบพลัน เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคมะเร็ง และโรคเรื้อรังอื่น ๆ สร้างปัญหาทางสุขภาพและมีอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต

จึงต้องขอความร่วมมือคุณพ่อคุณแม่ ผู้ปกครอง คุณครู ติดตามข่าวสารให้ความรู้แก่เด็กและเยาวชนให้รู้เท่าทันบุหรี่ไฟฟ้า ส่วนการบังคับใช้กฎหมาย ให้ร่วมมือกันกวาดล้างการจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า โดยเฉพาะบริเวณใกล้เคียงสถานศึกษา เพื่อปกป้องเด็กและเยาวชนจากบุหรี่ไฟฟ้าและบุหรี่ทั่วไป

ชัชชาติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo