General

‘ปิดภูกระดึง’ 4 เดือน กรมอุทยานฯ เร่งปรังปรุงเส้นทาง รองรับนักท่องเที่ยวฤดูกาลหน้า

“ปิดภูกระดึง” 4 เดือน กรมอุทยานฯ เร่งปรังปรุงเส้นทางขึ้น-ลง จัดระเบียบร้านค้า รองรับนักท่องเที่ยวฤดูกาลหน้า

ตามที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ได้มีประกาศปิดการท่องเที่ยวประจำปีเพื่อรักษาธรรมชาติ ให้ป่าได้ฟื้นฟูตัวเอง โดยปิดฤดูกาลท่องเที่ยวตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน – 30 กันยายน ของทุกปี และจะเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวอีกครั้ง ในวันที่ 1 ตุลาคม – 31 พฤษภาคม ของทุกปี นั้น

ปิดภูกระดึง

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ในช่วงระหว่างปิดฤดูการท่องเที่ยวของอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ได้สั่งการให้ปรับปรุงภูมิทัศน์ตามเส้นทางขึ้น – ลงเขา และจัดระเบียบร้านค้า บริเวณเส้นทางขึ้น – ลงเขา และร้านค้าบริเวณเส้นทางหน้าผาให้สะอาดเรียบร้อย เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในช่วงปิดภูกระดึง

ตามนโยบายของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ได้มอบนโยบายในการดำเนินงานของกรมอุทยานฯในด้านการท่องเที่ยว ให้มีมาตรการเตรียมความพร้อมในการให้บริการนักท่องเที่ยว

ปิดภูกระดึง

ปิดภูกกระดึง เร่งปรับปรุงเส้นทาง-จัดระเบียบร้านค้า 

ในปัจจุบันอุทยานแห่งชาติภูกระดึง มีร้านค้า – ร้านอาหารให้บริการแก่นักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก  อีกทั้งสภาพร้านค้าที่ให้บริการมีสภาพทรุดโทรม ไม่ได้รับการปรับปรุงซ่อมแซมมาเป็นเวลานาน ร้านค้าบางร้านมีการต่อเติมออกไปจากแบบแปลนเดิม ทำให้ดูไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยตามรูปแบบเดียวกัน ร้านค้าที่ให้บริการตามจุดต่าง ๆ มีจำนวนทั้งหมด 114 ร้าน ได้แก่

  1. บริเวณศูนย์บริการนักท่องเที่ยวศรีฐาน จำนวน 21 ร้าน
  2. บริเวณซำแฮก จำนวน 18 ร้าน
  3. บริเวณซำกอซาง จำนวน 10 ร้าน
  4. บริเวณซำกกโดน จำนวน 9 ร้าน
  5. บริเวณซำแคร่ จำนวน 5 ร้าน
  6. บริเวณวังกวาง จำนวน 31 ร้าน
  7. บริเวณผาหมากดูก จำนวน 4 ร้าน
  8. บริเวณผานาน้อย จำนวน 2 ร้าน
  9. บริเวณผาเหยียบเมฆ จำนวน 2 ร้าน
  10. บริเวณผาแดง จำนวน 2 ร้าน
  11. บริเวณผาหล่มสัก จำนวน 10 ร้าน

ปิดภูกระดึง

โดยนายศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักบริการพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 (ขอนแก่น) ได้สั่งการให้ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริการพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 (ขอนแก่น) ประสานกับทางอุทยานแห่งชาติชาติภูกระดึงและลงพื้นที่ตรวจสอบ ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนของการออกแบบร้านค้า เพื่อที่จะดำเนินการปรับปรุงให้สอดคล้องกับลักษณะภูมิประเทศของพื้นที่ โดยมีแผนนำร่องปรับปรุงร้านค้า บริเวณซำแฮกเป็นเป็นจุดแรก

ทั้งนี้ คาดว่าในช่วงระหว่างปิดการท่องเที่ยวของอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จะได้ดำเนินการปรับปรุงพัฒนาร้านค้าทั้งหมด สำหรับรองรับฤดูการท่องเที่ยว ที่จะมาถึงในโอกาสต่อไป

ปิดภูกระดึง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo