General

กองถ่ายหนังระดับโลก ขอใช้พื้นที่ 3 อุทยานแห่งชาติทางทะเลภาคใต้ ถ่ายทำภาพยนตร์

กองถ่ายหนังระดับโลก ขอใช้พื้นที่ 3 อุทยานแห่งชาติทางทะเลภาคใต้ ถ่ายทำภาพยนตร์ ด้านไทยเตรียมจัดเจ้าหน้าที่คุมเข้ม ไม่ให้ส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อม

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า กองถ่ายทำภาพยนตร์ระดับโลก ยื่นหนังสือต่อกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ขอใช้พื้นที่อุทยานในการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง SAGA

โดยได้รายงานต่อพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) แล้ว ซึ่งพล.ต.อ.พัชรวาท สนับสนุนเพราะเห็นว่าเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ช่วยโปรโมทการท่องเที่ยวของไทยให้ดังระดับโลก อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของไทยได้อีกด้วย แต่ได้เน้นย้ำเป็นพิเศษไม่ให้มีผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

กองถ่ายหนังระดับโลก

กองถ่ายหนังระดับโลกขอใช้พื้นที่ 3 อุทยาน

นายอรรถพล กล่าวว่า เบื้องต้นทางกองภาพยนตร์ได้ส่งเอกสารที่ผ่านคณะกรรมการฯ ของกรมการท่องเที่ยวมาแล้ว และส่งต่อมายังกรมอุทยานแห่งชาติฯ เพื่อขอใช้พื้นที่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการ โดยจะทราบผลภายใน 1- 2 วันนี้

นอกจากนี้ในเอกสารทางกองถ่ายได้ระบุอุปกรณ์ที่ต้องใช้ สิ่งจำลองประกอบการถ่ายทำ การใช้สีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะทางกรมอุทยานฯ ได้ระบุหลักเกณฑ์ไว้ชัดเจนแล้ว

กองถ่ายหนังระดับโลก

และขอให้กองภาพยนตร์ดูแลสิ่งแวดล้อม ไม่ไปปรับแต่ง เป็นการถ่ายทำที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และให้เป็นการสร้างภาพยนตร์ปลดปล่อยคาร์บอนต่ำ ให้สอดรับกับนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของไทย ซึ่งทางทีมงานก็เข้าใจเพราะเราเคยมีบทเรียนในอดีตกรณีกองถ่ายเดอะบีซ อ่าวมาหยา

สำหรับพื้นที่ที่มีการขออนุญาตอยู่ใน 3 อุทยานแห่งชาติ ได้แก่ หาดซันเซ็ท เกาะกระดาน อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จังหวัดตรัง น้ำตกห้วยโต้ อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา จังหวัดกระบี่ และในส่วนของ เกาะตะปู เกาะสองพี่น้อง และเกาะนาคา อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา จังหวัดพังงา

กองถ่ายหนังระดับโลก

จัดเจ้าหน้าที่สังเกตการณ์ ไม่ให้กระทบสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ กองถ่ายจะบินโดรนถ่ายภาพวิวมุมสูง โดยใช้เวลาถ่ายทำตั้งแต่วันที่ 17 – 28 มิถุนายน 2567 ซึ่งในปัจจุบันการถ่ายทำหนังมักใช้เทคโนโลยีอย่าง CG กันมากขึ้น ก็แทบจะไม่เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

นายอรรถพล กล่าวว่า ระหว่างการถ่ายทำจะมีเจ้าหน้าที่อุทยานฯ คอยสังเกตการณ์ตลอดการถ่ายทำด้วย ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายจะมีการวางเงินมัดจำหรือเป็นเงินประกัน 2 ล้านบาท และมีแนบท้ายสัญญาเกี่ยวกับค่าเสียหายต่างๆ เช่น การรบกวนสัตว์ป่า ทรัพยากรป่าไม้ ต้นไม้ สภาพพื้นที่ที่ใช้ถ่ายทำ เป็นต้น และมีค่าจัดเก็บค่าถ่ายทำวันละ 3,500 บาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo