General

ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ เดินหน้าล่า 1 หมื่นรายชื่อ หนุนดึงกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด

ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ เดินหน้าล่า 1 หมื่นรายชื่อ หนุนดึงกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ประเภท 5 ย้ำส่งผลเสียต่อสุขภภาพ ทั้งทางร่างกายและจิตใจ

เพจเซฟบุ๊ก ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ได้เผยแพร่ประกาศ เรื่อง กัญชา ซึ่งลงนามโดยศาสตราจารย์ นายแพทย์ไชยรัตน์ เพิ่มพิกุล ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย โดยขอชวนอายุรแพทย์ ร่วมลงชื่อสนับสนุนให้พิจารณากัญชากลับไปเป็นยาสพติด ข้อความดังนี้

ตามที่ราชวิทยาลัยจิตแพทย์แห่งประเทศไทย ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย สมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย และเครือข่ายภาคประชาสังคม ได้เรียกร้องกระทรวงสาธารณสุขให้ทบทวนสถานภาพของกัญชา โดยนำกัญชากลับเป็นยาเสพติดอีกครั้งนั้น

ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ

ก่อผลเสียต่อสุขภาพ ทั้งร่างกายและจิตใจ

ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทยได้มีความเห็นมาตลอดว่า กัญชามีทั้งประโยชน์และโทษ เหมือนดาบสองคม ที่ต้องใช้ด้วยความระมัดระวังอย่างมาก

ในด้านของประโยชน์นั้น มีข้ออ้างและหลักฐานหลักฐานเชิงการแพทย์บางส่วน ที่แสดงว่าสารบางชนิดในกัญชา เช่น cannabidio (CBD) มีศักยภาพในการพัฒนาเป็นยาต่อไปได้ แต่ยังต้องอาศัยการศึกษาเพื่อให้มีหลักฐานเชิงประจักษ์มากขึ้น

ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ เห็นว่าความพยายามในการพัฒนาพืชสมุนไพรไทยเพื่อเป็นยารักษาโรคเป็นแนวคิดที่ดี แต่ควรมีการพัฒนาอย่างเป็นระบบในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การปลูกจนการนำไปใช้ประโยชน์ วิธีการผลิตและการศึกษาที่ถูกต้องตามหลักการของวิทยาศาสตร์การแพทย์เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์และผลการศึกษาเป็นที่ยอมรับในระดับสากล การใช้เพื่อทางการแพทย์จึงควรอยู่ในการควบคุมดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น

คงปฏิเสธไม่ได้ว่ากัญชาก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพทั้งทางด้านจิตใจและร่างกาย โดยเฉพาะเยาวชนและหญิงตั้งครรภ์ ทั้งยังมีผลกระทบทางอ้อมในทางลบต่อสังคมอีกด้วย เช่น อุบัติเหตุและการสูญเสียทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น พืชกัญชาโดยเฉพาะส่วนที่มีปริมาณสาร tetrahydrocannabinol (THC) สูง ควรได้รับการควบคุมอย่างเข้มงวด

ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ

ชวนลงชื่อสนับสนุนปรับกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด

ราชวิทยาลัยฯ ขอให้การสนับสนุนข้อเรียกร้องนี้ เพราะจะเป็นประโยชน์ต่อสังคม โดยขอให้ปรับกัญชาเป็นยาเสพติดประเภทที่ 5 และใช้กัญชาเพื่อการแพทย์เท่านั้น

ทั้งนี้ ได้ขอให้ทุกช่วยกันร่วมลงชื่อ “สนับสนุน ให้กัญชา กลับไปเป็นยาเสพติด” เพื่อนำรายชื่อ อย่างน้อย 10,000 รายชื่อ ไปยื่นต่อ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยร่วมลงชื่อภายในวันที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2567

ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo