General

‘พิพัฒน์’ เตรียมเสนอครม. เปิดขึ้นทะเบียนแรงงาน 4 สัญชาติผิดกฎหมาย หลังพบลักลอบเข้าไทยเพียบ

“พิพัฒน์” เตรียมเสนอครม. เปิดขึ้นทะเบียนแรงงาน 4 สัญชาติผิดกฎหมาย หลังพบลักลอบเข้าไทยเพียบ พร้อมต่ออายุแรงงาน 2 ล้านคนอีก 2 ปี 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่ากากระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว (คบต.) ครั้งที่ 2/2567 โดยกล่าวว่า จากสถานการณ์ความขัดแย้งและสภาวะเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมา ทำให้เกิดการลักลอบเข้ามาทำงานที่ประเทศไทยทางพรมแดนธรรมชาติ ส่งผลต่อความมั่นคงของประเทศ

ประกอบกับแรงงานข้ามชาติบางส่วนซึ่งเคยได้รับอนุญาตทำงานถูกต้อง กลายเป็นแรงงานผิดกฎหมาย เนื่องจากดำเนินการขออนุญาตทำงานไม่ครบขั้นตอน เปลี่ยนนายจ้างไม่ทันภายในเวลาที่กำหนด หรือทำงานครบวาระการจ้างงานตาม MOU แต่ไม่สามารถเดินทางกลับประเทศต้นทางได้

พิพัฒน์

คบต.เห็นขอบ 3 ประเด็น

เพื่อมิให้เกิดภาวะขาดแคลนแรงงาน กระทบต่อการขับเคลื่อนกิจการของนายจ้าง สถานประกอบการ และเศรษฐกิจของประเทศไทย ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว (คบต.) ครั้งที่ 2/2567 จึงพิจารณาเห็นชอบแนวทางการบริหารจัดการเพื่อเตรียมการป้องกันปัญหาตาม 3 วาระ ดังนี้

  1. เปิดขึ้นทะเบียนแรงงาน 4 สัญชาติ (กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม) สถานะไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ที่อยู่ในประเทศไทยและทำงานกับนายจ้างอยู่แล้ว
  2. ให้แรงงาน 4 สัญชาติ (กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม) ที่ได้รับอนุญาตทำงานถึงวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2568 ซึ่งมีประมาณ 2 ล้านคน ดำเนินการต่ออายุใบอนุญาตทำงานในลักษณะ MOU เพื่อสามารถทำงานเป็นเวลา 2 ปี และต่ออายุได้อีกครั้ง เป็นระยะเวลา 2 ปี
  3. ปรับปรุงเงื่อนไขการทำงานของแรงงานข้ามชาติที่เข้ามาทำงานตามฤดูกาล (มาตรา 64) โดยเพิ่มท้องที่อนุญาตให้พำนักตามประกาศกระทรวงมหาดไทย และให้ทำงานระหว่างท้องที่ตามความตกลงและท้องที่ที่ได้รับอนุญาตให้พำนักได้ แต่ต้องเดินทางกลับออกไปนอกราชอาณาจักรช่องทางเดียวกับที่เข้ามา

เพิ่มประเภทงานขายของหน้าร้านในจังหวัดที่อยู่ในความตกลงเฉพาะเขตท้องที่อำเภอที่ติดกับชายแดน เพิ่มระยะเวลาขออนุญาตทำงาน จาก 3 เดือนเป็น 6 เดือน เพื่อรองรับระยะการเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตรที่มีระยะเวลายาวนานขึ้น

พิพัฒน์

เสนอครม.เปิดขึ้นทะเบียนแรงงาน 4 สัญชาติผิดกฎหมายเป็นวาระแรก

ด้านนายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากนี้กระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางาน จะทยอยเสนอแต่ละวาระต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาตามลำดับ

ลำดับแรกคาดว่าเป็นเรื่องการเปิดขึ้นทะเบียนแรงงาน 4 สัญชาติ ที่มีสถานะไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เรื่องต่ออายุใบอนุญาตทำงานให้แรงงาน 4 สัญชาติ ที่ใบอนุญาตทำงานจะหมดอายุ วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2568 และเรื่องแรงงานข้ามชาติที่เข้ามาทำงานตามฤดูกาล (มาตรา 64)  ตามลำดับ ซึ่งหากผ่านความเห็นชอบจะเร่งออกประกาศและยกร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย และประกาศกระทรวงแรงงาน รวมทั้งประกาศที่เกี่ยวข้องให้แล้วเสร็จ

ทั้งนี้ แรงงานที่มีสถานะไม่ถูกต้องจะได้รับการผ่อนผันเมื่อคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ และประกาศกระทรวงมหาดไทย และประกาศกระทรวงแรงงานมีผลบังคับใช้แล้วเท่านั้น

ขอให้ติดตามข่าวสารจากกรมการจัดหางานอย่างใกล้ชิด ที่เว็บไซต์กรมการจัดหางาน doe.go.th หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 – 10 หรือสำนักงานจัดหางานจังหวัดทั่วประเทศ หรือที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร. 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน และสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร. 1694

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo