General

ไฟเขียว ลดยาบ้าเหลือ 1 เม็ด ครอบครองเพื่อเสพ

ไฟเขียว ลดยาบ้าเหลือ 1 เม็ด หนักไม่เกิน 100 มิลลิกรัม ครอบครองเพื่อเสพ จากเดิมกำหนด 5 เม็ด 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 11 มิถุนายน 2567 ที่ประชุมครม.อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ ร่างกฎหมายเพิ่มปริมาณให้โทษกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษและวัตถุออกฤทธิ์ ที่ให้สันนิษฐานว่ามีในครอบครองเพื่อเสพ

ลดยาบ้า

ครอบครองเพื่อเสพ ลดยาบ้าเหลือ 1 เม็ด 

โดยสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติม เพื่อกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษในประเภท 1 ยาบ้า ยาไอซ์ ที่ให้สันนิษฐานว่ามีในครอบครองเพื่อเสพ

กำหนดให้มีปริมาณแอมเฟตามีน ยาบ้า มีปริมาณไม่เกิน 1 หน่วยการใช้ หรือหนักสุทธิไม่เกิน 100 มิลลิกรัม เดิมมีกำหนดไว้ไม่เกิน 5 เม็ด หรือปริมาณ 500 มิลลิกรัม และกำหนดให้ปริมาณแอมเฟตามีน ยาไอซ์ มีปริมาณไม่เกิน 1 หน่วย

โดยให้สํานักงานกฤษฎีกาตรวจสอบความชัดเจนอีกครั้ง

ลดยาบ้า
นายเศรษฐา ทวีสิน

1 เม็ดถ้าพิสูจน์ไม่ได้ก็ผิด

ขณะเดียวกัน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยังได้โพสต์ผ่าน เฟซบุ๊ก ระบุว่า มียาเสพติด 1 เม็ด ถ้าพิสูจน์ไม่ได้ก็ผิดครับ

ครม. ได้อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษ และวัตถุออกฤทธิ์ ที่ให้สันนิษฐานว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ โดยจากกฎกระทรวงเดิมที่ระบุว่า ครอบครองยาบ้า 5 เม็ดให้เป็นผู้เสพ แก้ไขเป็น 1 เม็ด (1 หน่วยการใช้ หรือมีน้ำหนักสุทธิไม่เกิน 100 มิลลิกรัม) ในส่วนของแอมเฟตามีน (ยาบ้า) และแอมเฟตามีน (ยาไอซ์) โดยให้พิจารณาควบคู่กับพฤติกรรมอื่นที่เกี่ยวกับการจำหน่ายยาเสพติด หรือระดับความรุนแรงของการเสพยาเสพติดของบุคคลนั้นร่วมด้วยครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo