General

สปสช. ยกระดับปั๊มน้ำมันบางจาก เปิดคลินิกเอกชน-จุดบริการสุขภาพครบวงจร

สปสช. จับมือ บริษัท บางจากฯ ยกระดับ ปั๊มน้ำมันบางจาก เปิดจุดบริการสุขภาพครบวงจร พร้อมหนุนเปิดคลินิกเอกชน ร่วมขับเคลื่อน “30 บาทรักษาทุกที่”

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ โครงการเพิ่มช่องทางการเข้าถึงนวัตกรรมบริการสาธารณสุขสำหรับประชาชน โดยมี นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และ นายเสรี อนุพันธนันท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจการตลาด บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่นฯ เป็นผู้ลงนามบันทึกข้อตกลงฯ

คลินิกเอกชน

นายกิตติกร โล่ห์สุนทร เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญต่อการให้บริการสุขภาพกับประชาชน ทั้งการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ การเชื่อมโยงข้อมูล และบูรณาการบริการสาธารณสุขแบบครบวงจร ผ่านนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค ที่อำนวยความสะดวกให้ประชาชนสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง 30 บาท ได้เข้าถึงการรักษาพยาบาลและบริการสาธารณสุข ลดภาระค่าใช้จ่ายสุขภาพทางอ้อม รวมถึงลดความแออัดในโรงพยาบาล

ทั้งนี้ การทำให้บรรลุเป้าหมายและเกิดประสิทธิผลตามนโยบายได้นั้น นอกจากการดำเนินการในส่วนภาครัฐแล้ว ต้องอาศัยความร่วมมือจากภาคเอกชนร่วมสนับสนุนอย่างความร่วมมือโครงการเพิ่มช่องทางการเข้าถึงนวัตกรรมบริการสาธารณสุขฯ นี้

วันนี้นับเป็นโอกาสสำคัญระหว่าง สปสช. และ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่นฯ ซึ่งจะร่วมมือเพื่อนำไปสู่การพัฒนาการบริการสาธารณสุขเชิงรุกของประเทศ ผ่านรูปแบบบริการต่าง ๆ เกิดการดูแลสุขภาพประชาชนอย่างครบวงจรที่สถานีบริการน้ำมันบางจาก ส่งผลให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติต่อไป

นพ.จเด็จ
นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี

ด้าน นพ.จเด็จ กล่าวว่า สปสช. เป็นองค์กรของรัฐมีหน้าที่บริหารจัดการกองทุนบัตรทองฯ ด้วยรัฐบาลปัจจุบันที่มีนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ ในการมุ่งยกระดับบริการสุขภาพให้กับประชาชน เข้าถึงการรักษาพยาบาลและบริการสาธารณสุขได้โดยสะดวก เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายนี้

สำหรับ สปสช. ได้ขับเคลื่อนเพิ่มเติมหน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแหงชาติด้วย หน่วยนวัตกรรมบริการสาธารณสุข เริ่มตั้งแต่เมื่อวันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมา

ขณะที่โครงการฯ นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งส่งเสริมและสนับสนุนให้คลินิกเอกชนที่ขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยบริการกับ สปสช. เป็นหน่วยนวัตกรรมบริการสาธารณสุข ร่วมให้บริการใน สถานีบริการน้ำมันบางจาก พร้อมนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาร่วมให้บริการ อาทิ ระบบการแพทย์ทางไกล การตรวจคัดกรองสุขภาพผ่านแอปพลิเคชัน เป็นต้น ทำให้ประชาชนผู้ใช้สิทธิบัตรทองฯ ได้รับการดูแลอย่างมีคุณภาพและมาตรฐานทางวิชาชีพ

นอกจากนี้ ยังเป็นส่วนหนึ่งของนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ ด้วยจุดบริการที่ตั้งอยู่ในสถานีบริการน้ำมันมีความสะดวกและเข้าถึงได้ง่าย นับเป็นความร่วมมืออันดีอย่างยิ่งจากภาคเอกชนที่ร่วมเป็นพันธมิตร

เสรี อนุพันธนันท์
เสรี อนุพันธนันท์

นายเสรี กล่าวว่า ความร่วมมือกับ สปสช. ในครั้งนี้ เป็นอีกหนึ่งความมุ่งมั่นของบางจากฯ ในการสร้างความยั่งยืนให้กับสังคมผ่านการส่งต่อสุขภาพที่แข็งแรงให้กับพี่น้องชาวไทย ช่วยยกระดับและพัฒนาระบบสาธารณสุขของประเทศในมิติใหม่ ๆ ให้ประชาชนสามารถเข้าถึงนวัตกรรมบริการสาธารณสุขได้เพิ่มขึ้นที่สถานีบริการน้ามันบางจาก

ทั้งนี้ บางจากฯ จะร่วมมือจัดหาพื้นที่ แนะนำและอำนวยความสะดวก สถานีบริการที่จะเข้าร่วมโครงการนวัตกรรมบริการสาธารณสุขกับ สปสช. ทั้ง 7 ประเภท พร้อมกับการร่วมศึกษาและพัฒนาระบบการแพทย์ทางไกล หรือ Telehealth ร่วมกับ สปสช. รวมถึงศึกษาและพัฒนาการแพทย์รูปแบบใหม่นอกโรงพยาบาล เพื่อลดความแออัดในโรงพยาบาล และให้ประชาชนเข้าถึงการรักษาพยาบาลง่ายขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเตืม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yx

Avatar photo