General

‘ชัชชาติ’ ยกไฟไหม้จตุจักร เป็นบทเรียนสำคัญ เสียใจสัตว์ตายกว่า 5 พันตัว

“ชัชชาติ” ยกไฟไหม้จตุจักร เป็นบทเรียนสำคัญ เสียใจสัตว์ตายกว่า 5,000 ตัว ลั่นจะเปิดตลาด รฟท.ต้องขออนุญาตใหม่

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. พร้อมด้วยตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงถึงเหตุเพลิงไหม้ตลาดศรีสมรัตน์ โซนจำหน่ายสัตว์เลี้ยง ซึ่งอยู่ในพื้นที่การรับผิดชอบของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) โดยมีกทม.เป็นผู้ดูแล ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องที่น่าเสียใจ ซึ่งตลาดเปิดขายสัตว์เลี้ยงมากกว่า 20 ปี และเพิ่งต่อสัญญา จากการรายงานสรุปพบพื้นที่ได้รับความเสียหายทั้งหมด 118 ร้าน และมีอีก 15 ร้าน ที่ได้รับผลกระทบบางส่วน หลังเกิดเหตุมีสัตว์ตายกว่า 5,000 ตัว เช่น ปลา 3,500 ตัว, สุนัข 37 ตัว, ลิง 2 ตัว, นก 1,382 ตัว, กระรอก 30 ตัว, เต่า 100 ตัว, แมว 25 ตัว, แรคคูน 10 ตัว, ไก่ 217 ตัว และมีสัตว์อื่นอีกที่ไม่สามารถระบุจำนวนได้

ไฟไหม้จตุจักร

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า หลังเกิดเหตุถือเป็นบทเรียนที่สำคัญในการกลับมาเข้มงวดเรื่องการป้องกันอัคคีภัย เพราะหากมองผู้เสียหายที่แท้จริงคือสัตว์ที่ตายไปกว่า 5,000 ตัว สำหรับตลาดที่เกิดเหตุจะต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน ซึ่งในขณะนี้ต้องระงับการเปิดตลาดใหม่ หากจะเปิด รฟท.ต้องมาขออนุญาต กทม.ก่อน ในส่วนของผู้ค้าที่จะทำกิจการค้าสัตว์เลี้ยงต้องขออนุญาตประกอบกิจการเช่นกัน

ทั้งนี้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ กทม. อาจพิจารณาเงื่อนไข สำหรับการอนุญาตประกอบกิจการค้าสัตว์เลี้ยง เพิ่มในด้านความปลอดภัยและการป้องกันอัคคีภัยเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยอีก โดยกิจการค้าสัตว์เลี้ยงมีข้อกฎหมายเกี่ยวข้องหลายฉบับ เช่น พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2555 พระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 และพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557

ภาพถ่ายหน้าจอ 2567 06 12 เวลา 20.21.05

อย่างไรก็ตาม กทม.จะสำรวจแหล่งที่พบมีการค้าสัตว์เลี้ยงจุดใหญ่ 2 แห่ง ที่ตลาดสนามหลวง 2 เขตทวีวัฒนา และจตุจักร 2 เขตมีนบุรี เพื่อจะได้เข้าไปกำชับให้ผู้ประกอบการดำเนินการขออนุญาตให้ถูกต้อง ซึ่งขณะนี้ กทม.ได้เปิดให้ขออนุญาตได้ถึงวันที่ 15 ก.ค.นี้

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า กทม.มีเครื่องมือในการกำกับดูแลซึ่งสิ่งสำคัญคือต้องออกข้อกำหนดให้ชัดเจน มิใช่การเปิดใหัใช้วิจารณญาณของเจ้าหน้าที่เพื่อป้องกันปัญหาในอนาคต หากมีคนกลางเข้ามาช่วยกำหนดหลักเกณฑ์ให้ชัดเจนจะทำให้แนวทางการป้องกันปัญหาในอนาคตทำได้ดีขึ้น อย่างไรก็ตามในอนาคตหากตลาดค้าสัตว์เลี้ยงจตุจักรไม่สามารถแก้ไขปัญหาเรื่องสวัสดิภาพหรือการทารุณกรรมสัตว์ให้ดีขึ้นได้จะไม่อนุญาตให้เปิดตลาดอีก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo