General

‘อนุทิน’ ชี้ดึง ‘กัญชา’ กลับ ’ยาเสพติด’ เป็นเรื่องละเอียด ต้องพิจารณาหลายมิติ

อนุทิน” ชี้ดึงกัญชา” กลับยาเสพติด” เป็นเรื่องละเอียด ต้องพิจารณาหลายมิติ สินใจด้วยข้อมูลรอบด้านยึดประโยชน์ชาติเป็นสำคัญ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุจะมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชนเป็นเวลา 15 วัน ระหว่างวันที่ 11 – 25 มิถุนายน นี้ ต้องการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดหรือไม่ เพื่อนำความเห็นดังกล่าวประกอบการตัดสินใจโดยกระทรวงสาธารณสุข ว่า

กัญชา1

เป็นการดำเนินการของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งตนเคารพและไม่ขอก้าวก่าย แต่อยากจะพูดในเชิงหลักการว่า การเปิดรับฟังความคิดเห็นเรื่องใดๆ นั้น เป็นกระบวนการที่ทำได้และสำคัญสำหรับวัฒนธรรมประชาธิปไตย แต่ในเรื่องที่มีรายละเอียดซับซ้อนโดยเฉพาะเรื่องที่เป็นวิทยาศาสตร์ ก็ต้องเข้าใจว่าผู้ให้ความเห็นบางครั้งอาจไม่มีเวลาศึกษาหรือมีช่องทางในการเข้าถึงข้อมูลอย่างครบถ้วนก่อนออกความเห็น ความเห็นนั้นจึงควรถูกรับฟัง แต่ไม่ควรถือเป็นปัจจัยทั้งหมดในการตัดสินใจเชิงนโยบายที่ต้องรอบคอบรอบด้าน

“การปลดล็อคพืชสมุนไพรกัญชานำออกจากความเป็นยาเสพติด คือการคืนสิทธิในการเข้าถึงให้ประชาชน แล้วกำกับควบคุมการใช้งานด้วยกฎหมาย แต่การนำกลับเป็นยาเสพติดคือการริบสิทธิ์นั้นทั้งหมด แล้วค่อยๆ ออกประกาศให้บางคนขออนุญาตเข้าถึงได้ โอกาสในการใช้ประโยชน์จะต่างกัน เรื่องนี้เป็นเรื่องที่มีความละเอียดลึกซึ้ง และต้องพิจารณากันหลายมิติ” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า ประชาชนเลือกตัวแทนเข้ามาเป็นรัฐบาลเพื่อทำงานและตัดสินใจแทนในเรื่องที่ซับซ้อนให้ โดยคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศเป็นสำคัญ เราจึงไม่สามารถโยนภาระการตัดสินใจในเรื่องที่ซับซ้อนทุกเรื่องกลับไปที่ประชาชน ซึ่งตนเชื่อว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขก็เข้าใจหลักการเหล่านี้ดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo