General

เผยผลสอบ ‘ตำรวจน้ำ’ ปมเรือน้ำมันเถื่อนหาย 3 ลำ เตรียมออกหมายจับลูกเรือ

“บิ๊กเต่า” เผยผลสอบเบื้องต้น ปมเรือน้ำมันหาย พบ “ตำรวจน้ำ” บกพร่องในหน้าที่ เตรียมออกหมายจับลูกเรือ 17 คน 

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผบช.ก พร้อมด้วย พ.ต.อ.อินทรัตน์ ปัญญา ผกก.5 บก.รน พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รอง ผบก.ป. เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง และเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำ ร่วมประชุมติดตามความคืบหน้าหาข้อเท็จจริง เรือบรรทุกน้ำมันหาย 3 ลำ ณ ท่าเทียบเรือตำรวจน้ำสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยใช้เวลาประชุมนานเกือบ 3 ชั่วโมง

หมายจับ

หลังจากนั้น พล.ต.ต.จรูญเกียรติ เปิดเผยหลังการประชุมว่า หลังจากสอบสวนเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำชุดที่เข้าเวร พบว่ามีการปฏิบัติหน้าที่ยังไม่สมบูรณ์ ตามหน้าที่ไม่ครบถ้วน หรือพูดง่ายๆ ว่า ไม่ทำหน้าที่ จนทำให้เกิดความเสียหาย จำนวน 2-3 คน โดยจะมีการดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ขณะนี้ได้มีการตั้งกรรมการสืบสวน ของ ปปป. คู่ขนานไปกับตำรวจน้ำ ซึ่ง ปป.จะทำการสืบสวนเมื่อพบความผิดก็จะแจ้งข้อหา ซึ่งการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ ที่ไม่สมบูรณ์ถือว่าเข้าข่าย 157 พร้อมจะมีการขยายผลและไม่หยุดดำเนินคดีเพียงแค่นี้ อีกทั้งจะเร่งตามทรัพย์สินกลับคืนมา

ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะดำเนิน 157 ไม่รวมถึง นายตำรวจทั้ง 5 นาย ที่มีการออกคำสั่งให้ช่วยราชการ และจะมีการสอบสวนทั้ง 5 นายว่าใครที่ ทำหน้าที่ครบถ้วนแล้วหรือไม่ จากนี้จะมีการทำหนังสือเรียกลูกเรือทั้ง 17 คน เข้ามารายงานตัวและสอบปากคำลูกเรือทุกคน ในวันจันทร์ที่ 17 มิถุนายนนี้ ที่ ปอส.

เจ้าหน้าชุดสืบสวนของกองปราบอยู่หว่างการสกรีนรูปภาพจากกล้องวงจรปิดว่ามีลูกเรือคนไหนอยู่บ้างไม่อยู่บ้าง ทั้งนี้เชื่อว่าลูกเรือทั้ง 17 คน ไปกับเรือทั้ง 3 ลำ ขณะนี้อยู่ในขั้นการรวบรวมหลักฐาน ซึ่งก่อนที่จะเกิดเหตุกล้องวงจรปิดจับภาพได้ว่าในช่วงเย็นก่อนเรือจะหาย ลูกเรือมีการขนของในช่วงเย็น โดยในส่วนตรงนี้จะมีการออกหมายจับลูกเรือในชุดแรก

ทั้งนี้ จากการสอบสวนทางเทคนิคและใต้ดิน ซึ่งทางใต้ดินมีความเชื่อมโยงว่าเรือทั้ง 3 ลำจะข้ามน่านน้ำไทย และเรือทั้ง 3 ลำไม่มีการติดจีพีเอสและดาวเทียมอย่างแน่นอนเชื่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีการวางแผนเอาไว้และมีการนำเครื่องมืออื่นมาใส่ในการเดินเรือแทนอีกทั้งอาจจะมีการเดินเรือด้วยการยิงดาวเทียมไว้ก่อนโดยจะเร่งออกหมายจับให้เร็วที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo