General

ข่าวดีผู้พิการ!! เพิ่มความสะดวก ออกเอกสารรับรองความพิการ ด้วยระบบออนไลน์

สธ. จับมือ พม. เปิดตัวแพลตฟอร์มสำหรับการตรวจประเมินและออกเอกสารรับรองความพิการเปิดตัว ระบบออนไลน์ อำนวยความสะดวกผู้พิการ นำร่องโรงพยาบาล 40 แห่งทั่วประเทศ 

พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี เป็นประธานเปิดตัวแพลตฟอร์มสำหรับการตรวจประเมินและออกเอกสารรับรองความพิการแบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยความร่วมมือของกระทรวงสาธารณสุข และ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

shutterstock 2091487579
Black woman with disabilities, invalid, disabled paralized handicapped sitting immobilized in wheelchair holding clipboard with financial documents. African manager working in business office room

พลอากาศเอก ชลิต กล่าวว่า ปัจจุบันสังคมไทยมีแนวโน้มคนพิการเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นแพลตฟอร์มสำหรับการตรวจประเมินและออกเอกสารรับรองความพิการแบบอิเล็กทรอนิกส์นี้ จึงเป็นกลยุทธ์ที่มีความสำคัญในการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินงานเพื่อคนพิการ ถือเป็นความก้าวหน้าอีกขั้น ในการพัฒนางานด้านคนพิการในรูปแบบบริการแบบ One Stop Service

สำหรับบริการดังกล่าว มีจุดเด่น คือ การบูรณาการเชื่อมโยงฐานข้อมูลด้านสุขภาพ การออกเอกสารรับรองความพิการของแพทย์ทางอิเล็คทรอนิกส์ กับ ฐานข้อมูลคนพิการของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อ ขอมีบัตรคนพิการ ทำให้คนพิการได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็ว ลดขั้นตอน ลดการเดินทางและค่าใช้จ่าย อีกทั้งนำไปสู่การใช้ประโยชน์ของหน่วยงานด้านสุขภาพ เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การใช้งาน นำไปสู่การเชื่อมโยงฐานข้อมูลอื่นๆ ในอนาคต

พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข
พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของโครงการพัฒนาระบบบริการคนพิการแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว One Stop Service ถือเป็นหนึ่งในนโยบาย 5×5 ฝ่าวิกฤตประชากรด้านคนพิการของกระทรวง พม. ในการพัฒนาฐานข้อมูลและแอปพลิเคชัน เพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าถึงการขึ้นทะเบียนได้อย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ โครงการแบ่งออกเป็น 2 ระยะ ได้แก่

ระยะที่ 1 การขึ้นทะเบียนคนพิการสะดวกรวดเร็ว โดยการพัฒนาระบบบัตรประจำตัวคนพิการรองรับการเชื่อมโยงข้อมูลการตรวจประเมินและออกเอกสารรับรองความพิการของกระทรวงสาธารณสุข และข้อมูลทางทะเบียนราษฎรจากกรมการปกครอง ซึ่งในส่วนของกระทรวง พม. ได้มีการกำหนดและเตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่ทั่วประเทศในการใช้ระบบบัตรประจำตัวคนพิการระบบใหม่แล้ว

พิการ

ระยะที่ 2 จุดเดียวจบครบถึงเบี้ย จะมีการหารือร่วมกับกระทรวงมหาดไทยในการขยายผลการพัฒนาระบบการยื่นขอสวัสดิการเบี้ยความพิการเชื่อมโยง กับระบบบัตรประจำตัวคนพิการ เพื่อให้คนพิการสามารถดำเนินการยื่นขอสวัสดิการเบี้ยความพิการผ่านระบบได้

หากพัฒนาระบบบริการคนพิการแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว One Stop Service อย่างสมบูรณ์จะทำให้คนพิการ ทุกคนสามารถเข้าถึงสิทธิสวัสดิการได้มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคนพิการที่มีความพิการรุนแรงหรือมีความยากลำบากในการเดินทาง

ด้านนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขที่มุ่งเพิ่มการเข้าถึงบริการสุขภาพของประชาชนทุกกลุ่ม เพื่อให้เกิดความเสมอภาคและเท่าเทียม จึงได้ร่วมมือกับกระทรวง พม. พัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับการตรวจประเมินและออกเอกสารรับรองความพิการแบบอิเล็กทรอนิกส์ เชื่อมต่อกับระบบบัตรประจำตัวคนพิการ

สันติ วราวุธ

นอกจากนี้ ยังเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาระบบบริการคนพิการแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว One Stop Service ที่ได้รับการสนับสนุนจาก กระทรวง พม. กองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ในการพัฒนาระบบดังกล่าว เพื่อแก้ไขปัญหาความยุ่งยากในการขึ้นทะเบียนคนพิการ รวมถึงภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

จากเดิม ผู้พิการจำเป็นต้องเดินทางมาขอประเมินความพิการกับแพทย์ที่โรงพยาบาล หลังได้รับเอกสารรับรองความพิการแล้ว ต้องนำไปยื่นขอขึ้นทะเบียนคนพิการที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด แต่ระบบดังกล่าวอำนวยความสะดวกให้คนพิการสามารถยื่นคำขอมีบัตรประจำตัวคนพิการได้ ณ โรงพยาบาล ไม่ต้องไปขึ้นทะเบียนที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมความพร้อมโรงพยาบาลนำร่อง 40 แห่งทั่วประเทศ เพื่อทดลองการใช้งานระบบและจะขยายผลไปยังโรงพยาบาลรัฐแห่งอื่นๆ ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo