General

เอาจริง! สธ.เดินหน้าปราบบุหรี่ไฟฟ้า ชี้พิษร้ายทำลายสุขภาพ

“วัน อยู่บำรุง” ลั่นสาธารณสุข เดินหน้าปราบบุหรี่ไฟฟ้าจริงจัง พบพ่อค้ามุ่งขายเยาวชน พบพิษร้ายทำลายสุขภาพ

นายวัน อยู่บำรุง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะคณะทำงานบูรณาการเพื่อการปราบปรามและการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า เปิดเผยว่า หนึ่งในนโยบายที่สำคัญของรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี คือ การปราบปรามสินค้าที่เป็นอันตรายต่อชีวิตและสุขภาพของพี่น้องประชาชน รวมไปถึงการปราบปรามสินค้าหนีภาษีที่นำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยเพราะสินค้าเหล่านี้สร้างผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจไทยและคนไทยมหาศาล

บุหรี่

ล่าสุด นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จัดตั้งคณะทำงานบูรณาการเพื่อการปราบปรามและการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า ทั้งนี้ การจัดตั้งคณะทำงานดังกล่าว เพื่อเดินหน้าในการปราบปรามขบวนการลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าอย่างจริงจัง ตระหนักว่า บุหรี่ไฟฟ้ามีสารอันตราย มีสารก่อมะเร็ง มีสารเคมี มีโลหะหนักจำนวนมาก และในประเทศไทยก็พบว่าได้รับผลกระทบจากบุหรี่ไฟฟ้าในระยะเวลาสั้นๆ โดยไปทำลายปอด ส่งผลให้ประชาชนที่สูบหรือไม่สูบก็จะได้รับผลกระทบเช่นกัน เพราะควันจากบุหรี่ไฟฟ้าที่มากกว่าปกติมีผลประทบต่อคนที่อยู่ใกล้ชิดด้วย

ในฐานะที่เป็นคณะทำงานตนพร้อมเดินหน้าในการปราบปรามบุหรี่ไฟฟ้าอย่างจริงจัง ทั้งนี้ เพราะพ่อค้าบุหรี่ไฟฟ้าพุ่งเป้าไปที่ฐานลูกค้า กลุ่มเยาวชน และนักเรียนมัธยมศึกษา ยิ่งสูบยิ่งติด เพราะบุหรี่ไฟฟ้าใช้นิโคตินแบบใหม่ เปลี่ยนโครงสร้างนิโคตินเดิมให้สูบง่ายขึ้น ไม่ให้ระคายเคืองคอ สูบง่าย ทำให้ติดง่าย นี่เป็นกลยุทธ์เพื่อให้วัยรุ่นติด ทั้งนี้ในประเทศไทยเรื่องบุหรี่ไฟฟ้ายังผิดกฎหมาย เช่นเดียวกับในหลายประเทศที่ห้ามซื้อขายแล้ว อาทิ เมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา

ดังนั้น ในประเทศไทยก็จะเริ่มบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง หากพบว่าพื้นที่ใดมีการขายบุหรี่ไฟฟ้า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องรับผิดชอบ ทั้งนี้ รัฐบาลพร้อมที่จะปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ และสุขภาพของประชาชนทั้งประเทศนายวัน กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

 

Avatar photo