General

สคบ. เชือดธุรกิจ 30 ราย ละเมิดสิทธิผู้บริโภค เสียหายกว่า 13 ล้านบาท

สคบ. เชือดธุรกิจ 30 ราย ละเมิดสิทธิผู้บริโภค เสียหายกว่า 13 ล้านบาท พร้อมเร่งพัฒนากลไกป้องกันการละเมิดสิทธิ

นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (คคบ.) ครั้งที่ 3/2567 ณ ทำเนียบรัฐบาล โดยกล่าวว่า จากกรณีที่มีประชาชนจำนวนมากสะท้อนความเดือดร้อนจากการถูกละเมิดสิทธิผู้บริโภค มายังสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ในหลากหลายมิติตลอดช่วงที่ผ่านมานั้น

สคบ.

เชือดผู้ประกอบการธุรกิจ 30 ราย ละเมิดสิทธิผู้บริโภค

ที่ประชุมมีมติให้ดำเนินคดีกับผู้ประกอบธุรกิจที่ละเมิดสิทธิผู้บริโภค รวม 30 ราย แบ่งเป็นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ 3 ราย และธุรกิจสินค้าและบริการทั่วไป 27 ราย มูลค่าความเสียหายรวมทั้งสิ้น 13,491,802.67 บาท

กรณีที่น่าสนใจ เช่น บริษัททัวร์ไม่สามารถจัดทริปให้ลูกค้า 367 ราย ได้ตามสัญญา, คลินิกเสริมความงามไม่คืนเงินลูกค้าที่ขอยกเลิกคอร์ส, ศูนย์ดูแลเด็กประมาททำให้เด็กเสียชีวิต และห้างสรรพสินค้าถูกฟ้องกรณีเก้าอี้พังทำให้ลูกค้าบาดเจ็บ

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคจะดำเนินคดีแพ่งกับผู้ประกอบการ เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายให้ผู้บริโภค พร้อมดอกเบี้ยตามกฎหมาย และจะเสนอให้ศาลสั่งให้ผู้ประกอบการและผู้มีอำนาจลงนามจ่ายค่าเสียหายเพิ่มเติมตามที่ศาลเห็นสมควร เพื่อเป็นการลงโทษและป้องปรามการละเมิดสิทธิผู้บริโภค

สคบ.
นางสาวจิราพร สินธุไพร

พัฒนากลไกป้องกันการละเมิดสิทธิ

นางสาวจิราพร ระบุอีกว่า ภารกิจสำคัญของ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค คือการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค โดยปัจจุบัน ได้สั่งการให้ สคบ. ศึกษาแนวทางเพื่อการพัฒนากฎหมายและออกแบบกลไกการป้องกันการละเมิดสิทธิผู้บริโภค ตลอดจนพัฒนาระบบการรับเรื่องร้องทุกข์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเพื่อเป็นที่พึ่งของประชาชนให้ได้มากที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo