General

‘คุรุสภา’ สั่งฟันครูสอนดนตรีโรงเรียนดัง ล่วงละเมิดนักเรียน

“คุรุสภา” สั่งเอาผิดเต็มที่ ไม่มีลดโทษ ครูสอนดนตรีโรงเรียนดัง ล่วงละเมิดทางเพศนักเรียน ลั่นถ้าผิดจริงเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ  

ผศ.ดร.อมลวรรณ วีระธรรมโม เลขาธิการคุรุสภา เปิดเผยในกรณีที่ปรากฏเป็นข่าวทางสื่อมวลชนว่า ครูสอนดนตรีโรงเรียนดัง ย่านเอกมัย กรุงเทพมหานคร กระทำอนาจารนักเรียนชาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจพบหลักฐานคลิปอนาจารเด็กในโทรศัพท์มือถือของครูเป็นจำนวนมาก

ผศ.ดร.อมลวรรณ วีระธรรมโม1
ผศ.ดร.อมลวรรณ วีระธรรมโม

จากนั้น พนักงานสอบสวนแจ้งความผิด 4 ข้อหา ฐานความผิดพรากผู้เยาว์, กระทำอนาจารเด็ก, ทำร้ายร่างกาย และมีสื่อลามกอนาจารเด็กไว้ในความครอบครอง พร้อมกับนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ โดยจะมีการนำตัวส่งศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปนั้น

ในการดำเนินการของคุรุสภา ได้ติดตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน และตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคลของผู้กระทำผิด ปรากฏข้อมูลว่า ผู้กระทำผิดรับราชการครู วิทยฐานะครูชำนาญการ ในโรงเรียนย่านเอกมัย กรุงเทพมหานคร มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ออกให้วันที่ 29 มีนาคม 2564 หมดอายุวันที่ 28 มีนาคม 2569

จากกรณีที่เกิดขึ้นนั้น ได้สั่งการให้สำนักจรรยาบรรณวิชาชีพและนิติการ ดำเนินการเอาผิดทางด้านจรรยาบรรณของวิชาชีพทันที โดยจะเสนอคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) แต่งตั้งคณะอนุกรรมการสอบสวน และจากข้อมูลล่าสุดที่หน่วยงานต้นสังกัดได้ดำเนินการด้านวินัยให้ครูรายดังกล่าวออกจากราชการไว้ก่อน พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง

ครู

ดังนั้น คุรุสภาก็จะเสนอให้ กมว.พิจารณาพักใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพไว้ก่อนโดยไม่ต้องรอผลการสอบสวน และหากผลตัดสินว่า มีความผิดจริงก็จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดด้วยการเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพของครูผู้กระทำผิดทันที

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หากพบว่ามีการล่วงละเมิดทางเพศนักเรียนจริง ถือว่าเป็นการกระทำผิดจรรยาบรรณของวิชาชีพอย่างร้ายแรงที่ไม่สมควรเกิดขึ้นอย่างยิ่ง ซึ่งคุรุสภาจะดำเนินการเอาผิดขั้นเด็ดขาด โดยไม่มีการลดโทษให้อย่างแน่นอน

ขอย้ำเตือนไปยัง ผู้บริหารสถานศึกษา ครู รวมถึงบุคลากรทางการศึกษาทุกคน ต้องควบคุม ดูแล มิให้ใครก็ตามมีพฤติการณ์เช่นนี้ และขอฝากถึงครูทุกคนให้มีความรัก มีความเมตตา เอาใจใส่ ช่วยเหลือ ส่งเสริมให้กำลังใจแก่ศิษย์ และจะต้องไม่กระทำตนเป็นปฏิปักษ์ต่อความเจริญทางกาย สติปัญญา จิตใจ อารมณ์ และสังคม ของศิษย์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo