General

1 ก.ค. นี้ สปสช. ชวนร่วมแสดงความเห็น (ร่าง) ประกาศฯ กองทุนบัตรทอง ปี 2568 ผ่านออนไลน์

1 กรกฎาคมนี้ สปสช. ชวนผู้ให้บริการฯ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แสดงความคิดเห็นผ่านระบบออนไลน์ ต่อ (ร่าง) ประกาศฯ กองทุนบัตรทอง ปี 2568 เดินหน้าดูแลประชาชนผู้ใช้สิทธิบัตรทองต่อเนื่อง

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2567 นี้ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จะจัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นจากผู้ให้บริการต่อ (ร่าง) ประกาศการดำเนินงานและการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุข ปีงบประมาณ 2568

shutterstock 2400557741
กองทุนบัตรทอง

ทั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อการรับฟังความคิดเห็น ซึ่งเป็นไปตามตามมาตรา 46 แห่งพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 ที่ระบุให้หลักเกณฑ์กำหนดค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุขในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง 30 บาท จะต้องผ่านการรับฟังความคิดเห็นฯ มาตรา 18(13) เป็นประจำทุกปี

สำหรับในครั้งนี้ จะเป็นการรับฟังความคิดเห็นฯ เฉพาะในส่วนของผู้ให้บริการ ภายหลังจากที่เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2567 ทางสำนักงานฯ ได้มีการจัดการประชุม สรุปผลและข้อเสนอจากการรับฟังความคิดเห็นทั่วไปจากผู้ให้บริการและผู้รับบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ประจำปี 2568 ที่มาจากหลายภาคส่วน โดย ฯพณฯ ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สมศักดิ์ เทพสุทิน ในฐานะประธานกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) เป็นผู้รับมอบสรุปผลฯ ด้วยตนเองไปแล้ว

สปสช 2

นพ.จเด็จ กล่าวต่อว่า ความคิดเห็นต่าง ๆ ได้รับจากการประชุมในครั้งนี้ ทางสำนักงานฯ จะนำไปประกอบเพื่อปรับปรุงร่างประกาศการดำเนินงานฯ ในการนำเสนอต่อบอร์ด สปสช. พิจารณา ก่อนมีการประกาศบังคับใช้ดำเนินการในปีงบประมาณ 2568 ต่อไป

ดังนั้นจึงขอเชิญชวนผู้ให้บริการในสถานพยาบาลระดับต่าง ๆ ทั้งปฐมภูมิ ทุติยภูมิ และตติยภูมิ ทั้งภาครัฐ สังกัดหน่วยงานต่างๆ และภาคเอกชน รวมถึงหน่วยนวัตกรรมบริการ มาร่วมกันแสดงความคิดเห็นฯ ผ่านระบบออนไลน์ เพื่อการมีส่วนร่วมในระบบฯ ในการดูแลประชาชนผู้ใช้สิทธิบัตรทอง ในวันดังกล่าว

นอกจากนี้ ในการประชุมฯ ครั้งนี้ ยังมีการอภิปรายในหัวข้อ ระดมความเห็นพัฒนาการดำเนินงานและบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพฯ เพื่อประชาชนสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข ระบบสุขภาพยั่งยืน

สปสช.1 1

ผมเชื่อว่าการรับฟังความคิดเห็นฯ ในครั้งนี้ จะได้รับข้อคิดเห็นที่หลากหลายในมุมมองต่างๆ จากผู้ให้บริการ โดยสำนักงานฯ จะทำการรวบรวมเพื่อจัดทำเป็นข้อเสนอ อันประโยชน์ในการบริหารจัดการกองทุนฯ ในปีงบประมาณ 2568 นี้ นำไปสู่การพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติที่ยั่งยืนร่วมกันต่อไป

ดู (ร่าง) ประกาศการดำเนินงานฯ ปีงบประมาณ 2568 พร้อมให้ข้อเสนอแนะผ่านระบบออนไลน์ได้ที่ https://www.nhso.go.th/downloads/251

เข้าร่วมประชุมรับฟังความคิดเห็นผ่านระบบซูม ในวันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม 2567 ได้ที่
https://zoom.us/j/94394673323…

Meeting ID: 943 9467 3323

Passcode: 915595

หรือติดตามรับชมการถ่ายทอดสดที่ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo