General

จับ ‘ยาบ้า’ โลโก้ ‘หงส์แดง’ เม็ดสีแดง 1.5 ล้านเม็ด

จับ “ยาบ้า” โลโก้ “หงส์แดง” เม็ดสีแดง 1.5 ล้านเม็ด ส่งผ่านบริษัทโลจิสติกส์ ก่อนขยายผลตัวแทนบริษัทขนส่งในพื้นที่แม่ฟ้าหลวง เชียงราย

พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 สำนักงาน ป.ป.ส.ภาค 5 ร่วมกัน​แถลงข่าว​จับยาเสพติดยาบ้า 1.5 ล้านเม็ด จับกุมผู้ต้องหา 2 ราย เปิดบริษัทโลจิสติกส์บังหน้า ลักลอบส่งยาเสพติดนานเป็นปีที่ อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย​ ตำรวจภูธร​ภาค ​5​ ออกหมายจับเพิ่ม พร้อมขยายผลผู้ร่วมขบวนการ

ยาบ้า 1

สืบเนื่อง​จากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม ได้รับแจ้งจากสายลับว่า จะมีการลักลอบส่งสิ่งของผิดกฎหมายไปกับบริษัทรับส่งพัสดุของเอกชน จึงได้รายงานผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น และสั่งการให้สืบสวนหาข่าวและติดตามจับกุมผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อมาวันที่ 21 มิถุนายน 2567 เวลาประมาณ 14.00 น. ชุดจับกุมได้รับแจ้งจากสายลับว่า มีกล่องพัสดุต้องสงสัย ซึ่งข้างในกล่องคาดว่า จะเป็นยาเสพติดหรือสิ่งของผิดกฎหมายจำนวน 10 กล่อง อยู่ที่ศูนย์รับส่งพัสดุบริษัทขนส่ง สาขาป่าซาง อ.แม่จัน จ.เชียงราย

เมื่อเดินทางไปถึงที่เกิดเหตุ แสดงตนเป็นเจ้าพนักงาน ให้กับผู้จัดการศูนย์รับส่งพัสดุบริษัทขนส่ง พร้อมทั้งอธิบายให้ผู้จัดการฯ ฟังและยินยอมให้ชุดจับกุมตรวจสอบกล่องพัสดุต้องสงสัยดังกล่าว โดยกล่องพัสดุดังกล่าวระบุชื่อผู้ส่งชื่อ นายสาคร ส่วนผู้รับระบุชื่อ คุณแป้ง อ.บางใหญ่ จว.นนทบุรี

ผลการตรวจสอบกล่องพัสดุ พบว่า ภายในกล่องพัสดุมียาบ้าซุกซ่อนในกล่อง รวมยาบ้าทั้งสิ้นประมาณ 1,500,000 เม็ด โดยพบว่า หีบห่อด้านหน้าในแต่ละมัด มีการพิมพ์เป็นโลโก้คล้ายกับทีมหงส์แดง ‘ลิเวอร์พูล’ ด้วย และเมื่อแกะห่อตรวจสอบตัวยาพบว่า เม็ดยานั้นไม่ได้เป็นสีส้ม แต่กลายเป็นสีแดงสดเหมือนสีของโลโก้ด้วย

จากนั้นได้ทำการสืบสวนขยายผลพบว่า กล่องพัสดุดังกล่าว ส่งเข้าระบบของบริษัทขนส่ง ที่ตัวแทนสาขาตั้งอยู่ที่บ้านเล่าจาง ม.12 ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง จว.เชียงราย จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบที่ร้านดังกล่าว เมื่อไปถึงพบ น.ส.สุนิตรา และนายวัฒนา เป็นสามีภรรยา แสดงตัวเป็นเจ้าของร้าน ซึ่งรับกล่องพัสดุทั้ง 10 กล่อง เข้าระบบของบริษัทขนส่งจึงซักถามรายละเอียดในเบื้องต้นถึงผู้ที่นำกล่องพัสดุซุกซ่อนยาบ้ามาส่ง โดยได้นัดหมายให้ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน มาให้ปากคำรายละเอียดกับพนักงานสอบสวนที่ สภ.แม่จัน
ต่อมาเวลาประมาณ 20.30 น. แต่ผู้ต้องหาทั้ง 2 คนไม่ได้มาให้ปากคำต่อพนักงานสอบสวน จึงได้ทำการตรวจสอบพบว่า ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ได้จองตั๋วโดยสารเครื่องบินพาณิชย์ที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย และอยู่ระหว่างรอเดินทางออก จึงเป็นพิรุธว่าทั้งสองน่าจะหลบหนี โดยอาจจะรู้ว่ามีส่วนในการลำเลียงยาเสพติดดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงไปพบและเชิญตัวมาที่ สภ.แม่จัน ด้วยความยินยอมของทั้งสองคน ซักถามถึงเหตุผลที่ทั้งสองตั้งใจจะหลบหนีไปยังกรุงเทพฯ ทั้งที่รับปากว่าจะมาให้การกับพนักงานสอบสวนไว้แล้วนั้น ปรากฏ พบพิรุธอีกหลายประการ จนกระทั่งผู้ถูกจับกุมทั้งสองให้การรับสารภาพว่า รู้เห็นและมีส่วนร่วมในการลำเลียงยาเสพติดดังกล่าวจริง จึงได้ทำการตรวจยึดของกลางพร้อมจับกุมผู้ต้องหา ส่ง พงส.สภ.แม่จัน ดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการและขยายผลต่อไป

ทางด้านอนุชา ไชยวงค์ ผอ.ส่วนบังคับใช้กฎหมาย ปปส.ภาค 5 เผยว่า กรณีที่มีการพิมพ์โลโก้เป็นทีมฟุตบอลดังนั้น น่าจะมาจากการผลิตสั่งตามออร์เดอร์ของเอเย่นต์ยาเสพติด ซึ่งที่ผ่านมาก็พบโลโก้แปลกๆ เล่นโลโก้ Y1 โลโก้แอบเปิ้ล โลโกเล็กซัส มาครั้งนี้เป็นโลโก้ทีมฟุตบอล เป็นครั้งแรกที่พบในเส้นทางลำเลียงยาสพติดทางภาคเหนือ แต่ข้อมูลที่ส่วนกลางของ ปปส.ก็น่าจะเคยพบมาบ้างแล้ว ส่วนตัวยาต้องนำไปตรวจวิเคราะห์แยกดูว่ามีส่วนประกอบอะไรบ้าง ซึ่งจะเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลว่ามาจากแหล่งผลิตในพื้นที่ใด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo