General

‘พาหมอไปหาประชาชนฯ’ ช่วยคนไทย1.1 ล้านคน เข้าถึงการรักษา ประหยัดค่าใช้จ่าย

คนไทย 1.1 ล้านคน เข้าถึงการรักษา ประหยัดค่าใช้จ่าย 427 ล้านบาท จากโครงการพาหมอไปหาประชาชนฯ “สมศักดิ์” ลุยเปิด นครสวรรค์- พิจิตร ต่อเนื่อง

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงโครงการพาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ว่า โครงการนี้เป็นการนำแพทย์เฉพาะทางจากโรงพยาบาลใหญ่ ไปดูแลรักษาประชาชนในพื้นที่ห่างไกล

พาหมอไปหาประชาชนฯ

โครงการดังกล่าว เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ของประชาชน เน้นการจัดคลินิกตรวจรักษาโรคเฉพาะทางที่เป็นปัญหาสำคัญ 7 คลินิก และคลินิกเพิ่มเติมตามบริบทปัญหาของพื้นที่ ช่วยให้ประชาชนได้รับการค้นหาและรักษาโรคในระยะเริ่มต้นอย่างทันท่วงที ลดอัตราการป่วยและเสียชีวิต และยังช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปรับบริการที่โรงพยาบาลได้อีกทางหนึ่ง

สมศักดิ์1

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 14 มกราคม 2567 เป็นต้นมา ได้จัดหน่วยแพทย์เฉพาะทางออกให้บริการประชาชนแล้ว 73 ครั้ง ใน 65 จังหวัด ประชาชนได้รับบริการรวม 1,100,875 คน ช่วยประหยัดค่าเดินทางได้ประมาณ 427 ล้านบาท

สำหรับวันนี้ ตนพร้อมด้วย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริหาร ได้เปิดโครงการพาหมอไปหาประชาชนฯ อีก 2 แห่ง คือ โรงพยาบาลลาดยาว จังหวัดนครสวรรค์ จัดบริการรวม 21 คลินิก มอบฟันเทียมแก่ผู้สูงอายุ และมอบแว่นตาแก่ผู้ที่มีปัญหาด้านสายตา มีประชาชนเข้ารับบริการประมาณ 1,500 คน และโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชตะพานหิน จังหวัดพิจิตร จัดบริการรวม 12 คลินิก

สมศักดิ์2

นอกจากนี้ ยังเปิดให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ และจัดนิทรรศการ ยกระดับ 30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว เพื่อสร้างความเข้าใจในนโยบายและการเข้ารับบริการของประชาชนด้วย โดยมีประชาชนเข้ารับบริการรวม 2,200 คน ประหยัดค่าใช้จ่าย เช่น ค่าเดินทาง ค่าอาหาร ได้ประมาณ 650-800 บาทต่อคน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo