General

ย้ำ นโยบายตร. พบเจ้าหน้าที่ตำรวจสูบบุหรี่ไฟฟ้า มีโทษทั้งวินัยและอาญา

ย้ำ นโยบายตร. พบเจ้าหน้าที่ตำรวจสูบบุหรี่ไฟฟ้า มีโทษทั้งวินัยและอาญา

พ.ต.ท.ปริญญา ปาละ รองผู้กำกับ กก.1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เดินทางมาบรรยายให้ความรู้ในโครงการสร้างการรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศ ที่จัดโดย สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ ซึ่งงานนี้มีน้องๆจากโรงเรียนต่างๆในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และ สถาบันอาชีวศึกษา เข้าร่วมกว่า 180 คน

โดยพ.ต.ท.ปริญญได้หยิบยกประเด็นเรื่องของบุหรี่ไฟฟ้ามาให้ความรู้แก่เด็กและเยาวชนที่ โดยบอกว่า ตอนนี้เจ้าของกิจการบุหรี่ไฟฟ้าได้ทำการตลาดอย่างหนักทุ่มทุนในการโฆษณาประชาสัมพันธ์อย่างมาก โดยมีกลุ่มเด็กและเยาวชนเป็นเป้าหมาย มีการพัฒนากลิ่นต่างๆมากกว่า 1,000 กลิ่น

สูบบุหรี่ไฟฟ้า

ขายออนไลน์โดยจับบุหรี่ไฟฟ้า เจ้าของแพลตฟอร์มโดนด้วย

แม้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตรวจจับร้านขายบุหรี่ไฟฟ้า โดยเฉพาะร้านค้าที่ตั้งอยู่บริเวณหน้าสถานศึกษา ซึ่งตอนนี้ก็ถือว่าลดลงไปมากและไม่มีใครกล้าเปิดแล้ว เพราะโทษรุนแรง แต่นายทุนบุหรี่ไฟฟ้าก็เพิ่มช่องทางการขายในรูปแบบออนไลน์มากยิ่งขึ้น

เราคุยแพลตฟอร์มการขายออนไลน์ต่างๆซึ่งถือว่าได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี มีการนำ AI มาช่วยตรวจสอบเพราะเจ้าของแพลตฟอร์มทราบดีว่า ถ้าโดนจับบุหรี่ไฟฟ้าเจ้าของแพลตฟอร์มก็จะโดนด้วย แต่ผู้ค้าก็ยังเปลี่ยนรูปแบบการค้ามาใน facebook หรือช่องทางอื่นๆ เป็นหลัก เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ทำงานล่อซื้อจับได้รายใหญ่หลายราย

สูบบุหรี่ไฟฟ้า
พ.ต.ท.ปริญญา ปาละ

โทษหนัก-ตำรวจโดนโทษทั้งวินัยและอาญา

พ.ต.ท.ปริญญา ย้ำว่า บุหรี่ไฟฟ้ามีโทษหนัก ไม่คุ้มที่จะลองสูบหรือขาย เด็กและเยาวชนกฎหมายก็ไม่ละเว้น มีโทษจำคุกถึง 5 ปี ส่วนที่มีส่วนหนึ่งบอกว่าจะทำให้บุหรี่ไฟฟ้าถูกกฎหมายนั้น บอกเลยว่ายากถึงยากมาก เพราะในทางการแพทย์ได้พิสูจน์แล้วว่ามีผลเสียต่อสุขภาพมาก ทำลายปอด จึงเป็นที่ต่อต้านกันมาก

อย่างก็ไรตาม หลายคนถามว่า เห็นตำรวจจับบุหรี่ไฟฟ้าคนอื่น จับร้าน จับเด็ก ทีตำรวจสูบทำไมไม่ไปจับบ้าง ขอยืนยันเลยว่า หากพบเจ้าหน้าที่ตำรวจดูดถ่ายถ่ายภาพส่งมาที่สำนักตำรวจแห่งชาติ ตำรวจนายนั้นจะโดนทั้งวินัยและอาญาทันที

สูบบุหรี่ไฟฟ้า 

ขอบคุณข้อมูล : NBT Connext

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo