General

‘ชัชชาติ’ สั่งจัดระเบียบ ‘เยาวราช’ รับคนแห่ตามรอย ‘ลิซ่า’

“ชัชชาติ” สั่งจัดระเบียบเยาวราช พร้อมรับคนตามรอย “ลิซ่า” ประสานตำรวจจัดจุดจอดรถสาธารณะ  เตรียมทำประชาพิจารณ์ ปิดถนนแปลงนาม ทำเป็นถนนคนเดิน 

นายชัชชาติ สิทธิ์พันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวภายหลังที่ลิซ่า ลลิษา มโนบาล มาถ่ายทำมิวสิกวิดีโอ ที่ถนนเยาวราช เขตสัมพันธ์วงศ์ กรุงเทพฯ ว่า ทำให้เยาวราชเป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติมากขึ้น คาดว่าจะมีประชาชนทั้งชาวไทย และต่างชาติ มาตามรอยลิซ่าจำนวนมาก

เยาวราช

ในส่วนของ กทม. เตรียมความพร้อมในการดูแล และอำนวยความสะดวกด้านต่าง ๆ ทั่วกรุงเทพฯ โดยเฉพาะบนถนนเยาวราช ที่มีปัญหาเรื่องการจราจรติดขัด ทางข้ามม้าลายไม่มีสัญญาณไฟกด รถสามล้อ และรถแท็กซี่สาธารณะมาจอดรอรับผู้โดยสาร ทำให้กีดขวางการจราจร ไม่มีจุดทิ้งขยะอย่างเพียงพอ กลิ่นน้ำเสียจากท่อระบายน้ำโชยขึ้นมา ห้องน้ำไม่เพียงพอ

ดังนั้น จึงประสานกับตำรวจในการจัดจุดจอดรถสาธารณะดังกล่าวนอกพื้นที่เยาวราช เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจร และลดปัญหาเรียกค่าโดยสารไม่เป็นธรรม และเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย

ขณะเดียวกันการติดตั้งสัญญาณไฟคนเดินข้ามทางม้าลาย ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาความเหมาะสม เพราะหากติดตั้งแล้วประชาชนจะต้องยืนรอเวลาในการข้ามถนนบนทางม้าลาย อาจจะส่งผลให้ไปกีดขวางทางเดินเท้า

เยาวราช

นอกจากนี้ ให้เขตสัมพันธ์วงศ์จัดจุดทิ้งขยะให้เพียงพอตามความเหมาะสม รวมทั้งประสานเจ้าของสถานที่ และเอกชนในพื้นที่ ในการจัดบริการห้องสุขาสาธารณะ พร้อมป้ายบอกทาง ตลอดจนจัดทำแผนที่ตำแหน่งห้องน้ำ เพื่อให้นักท่องเที่ยวค้นหาได้ง่ายขึ้น รวมทั้งขยายแนวแผงเหล็กกั้นทางเดินตลอดทั้งสองฝั่งให้ยาวขึ้นด้วย

ทั้งยังมีแผนที่จะทำประชาพิจารณ์ในการปิดถนนแปลงนาม เพื่อทำเป็นถนนคนเดิน ซึ่ง กทม. และตำรวจ มีความเห็นพ้องต้องกัน แต่จะต้องรับฟังเสียงของประชาชนที่พักอาศัยในบริเวณดังกล่าวด้วย

ส่วนที่ห้างนิวเวิลด์บางลำพู เขตพระนคร เป็นพื้นที่ส่วนบุคคล ประชาชนไม่สามารถเข้าไปบริเวณด้านในได้ ทราบว่ามีการปรับปรุงภายในอาคารอยู่ ดังนั้นจึงให้เขตพระนคร ทำการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวรับทราบ เพื่อระวังอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นจากการปรับปรุงการก่อสร้างด้วย หากจะเข้าไปด้านในจะต้องขออนุญาตกับเจ้าของพื้นที่ด้วย

“ต้องขอบคุณลิซ่า ที่ใช้เยาวราชเป็นโลเคชันถ่ายมิวสิควิดีโอ ทำให้เป็นที่กล่าวถึงไปทั้งโลก ซึ่งในขั้นกระบวนการติดต่อ กทม. ไม่ทราบว่าเป็นใคร เพราะทุกอย่างเป็นความลับ รู้เพียงว่า จะมีศิลปินมาขอพื้นที่เยาวราชถ่ายทำ การปิดการจราจรเป็นหน้าที่ของตำรวจ สำหรับ กทม. เอง ทางเขตสัมพันธวงศ์ได้จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกตามที่ได้ประสานมา ซึ่งทุกอย่างเป็นไปด้วยความราบรื่น” นายชัชชาติ ระบุ

เยาวราช

ภาพ: กรุงเทพมหานคร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo