General

อัปเดต ปฏิบัติการ ‘เจอ จับ ปรับ ผลักดัน’ ตรวจสอบแรงงานผิดกฎหมายร่วม 8 หมื่นคน

กรมการจัดหางาน เปิดปฏิบัติการ “เจอ จับ ปรับ ผลักดัน” แรงงานผิดกฎหมาย ลงพื้นที่ทั่วประเทศ 24 วัน ตรวจสอบแล้วร่วม 8 หมื่นคน ดำเนินคดี 534 คน

นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า ชุดปฏิบัติการด้านการตรวจสอบการทำงานของแรงงานข้ามชาติ ได้กระจายกำลังลงพื้นที่ทั่วประเทศเพื่อตรวจสอบแรงงานข้ามชาติที่กระทำผิดกฎหมาย เป็นเวลา 24 วันแล้ว หลังจากที่นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการ มอบนโยบายแก่เจ้าหน้าที่ด้านการตรวจสอบการทำงานของแรงงานข้ามชาติ ผ่านปฏิบัติการอย่างเข้มข้น “เจอ จับ ปรับ ผลักดัน” เป็นระยะเวลา 120 วัน

แรงงานผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ผลการดำเนินการ ระหว่างวันที่ 5-28 มิถุนายน 2567 รวม 24 วัน มีการตรวจสอบตามที่พลเมืองดีแจ้งเบาะแสและการสุ่มตรวจในสถานประกอบการ และบริเวณที่พบแรงงานข้ามชาติอยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก ล่าสุดได้ลงพื้นที่หลายจุด อาทิ ตลาดย่านห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร ร้านขายของชำ ย่านภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร บริษัทนำเที่ยว ย่านบางแค กรุงเทพมหานคร โรงงานเผากะลามะพร้าว จังหวัดราชบุรี ร้านขายอาหารและเครื่องดื่มในจังหวัดอุดรธานี ไซต์งานก่อสร้างในจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นต้น

จากการเข้าตรวจสอบสถานประกอบการที่จ้างแรงงานข้ามชาติทั่วประเทศ 6,217 แห่ง พบกระทำความผิด 203 แห่ง และตรวจสอบคนต่างชาติ จำนวน 78,498 คน แยกเป็นสัญชาติเมียนมา 58,868 คน กัมพูชา 11,913 คน ลาว 5,571 คน เวียดนาม 22 คน และสัญชาติอื่น ๆ 2,424 คน มีการดำเนินคดีแรงงานผิดกฎหมายทั้งสิ้น 534 คน แยกเป็นสัญชาติเมียนมา 352 คน ลาว 75 คน กัมพูชา 53 คน เวียดนาม 5 คน และสัญชาติอื่น ๆ 49 คน

สมชาย มรกตศรีวรรณ
สมชาย มรกตศรีวรรณ

กรมการจัดหางานขอย้ำเตือนว่า คนต่างด้าวที่ทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานหรือทำงานนอกเหนือจากสิทธิที่ทำได้ มีโทษปรับตั้งแต่ 5,000-50,000 บาท และถูกส่งกลับประเทศต้นทาง รวมทั้งไม่สามารถขอรับใบอนุญาตทำงานได้จนกว่าจะพ้นโทษมาแล้วเป็นระยะเวลา 2 ปี

ส่วนนายจ้าง/สถานประกอบการที่รับคนต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตทำงานเข้าทำงาน หรือให้คนต่างด้าวทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิ มีโทษปรับตั้งแต่ 1 หมื่น-1 แสนบาท ต่อคนต่างด้าวที่จ้างหนึ่งคน

หากกระทำผิดซ้ำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับตั้งแต่ 5 หมื่น-2 แสนบาท ต่อคนต่างด้าวที่จ้างหนึ่งคน และห้ามจ้างคนต่างด้าวทำงานเป็นเวลา 3 ปี ซึ่งหากพบการกระทำความผิดกรมการจัดหางานจะดำเนินคดีโดยไม่มีข้อยกเว้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo