General

นายกฯ ติดตามแก้ปัญหาน้ำแล้ง ย้ำเกษตรกรชาวสุรินทร์ ต้องมีน้ำพอทำนา

นายกฯ ติดตามแก้ปัญหาน้ำแล้ง โครงการขุดลอกอ่างเก็บน้ำห้วยแก้ว ย้ำเกษตรกรชาวสุรินทร์ ต้องมีน้ำพอทำนา

วันที่ 30 มิถุนายน 2567) อ่างเก็บน้ำห้วยแก้ว อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ โดยมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และคณะร่วมด้วย โดยมีประชาชนชาวรัตนบุรีนำพวงมาลัย ผ้าขาวม้า เสื่อทอ มามอบให้นายกรัฐมนตรี เพื่อเป็นที่ระลึก

นายกฯ

เกษตรกรสุรินทร์ ต้องมีน้ำพอทำนา

จากนั้น นายเศรษฐารับฟังบรรยายสรุปโครงการขุดลอกอ่างเก็บน้ำห้วยแก้ว จากนายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน โดยเมื่อโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จ จะสามารถเก็บกักน้ำเพิ่มขึ้นอีก 300,000 ลูกบาศก์เมตร มีพื้นที่รับประโยชน์ได้ 3,645 ไร่ และช่วยแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำเพื่อการผลิตน้ำประปาในเขตอำเภอรัตนบุรี จำนวน 7 ตำบล ราษฎร 4,808 ครัวเรือน และพื้นที่อำเภอสนม จำนวน 2 ตำบล ราษฎร 2,878 ครัวเรือน รวมทั้งสิ้น 2 อำเภอ 9 ตำบล ราษฎร จำนวน 7,686 ครัวเรือน ซึ่งจะส่งผลให้มีปริมาณน้ำเพียงพอต่อความต้องการอุปโภค บริโภคและการเกษตร

นายกฯ

นายเศรษฐา กล่าวว่า คนสุรินทร์กว่า 70% อยู่ในภาคเกษตร ขณะที่พื้นที่สุรินทร์เป็นที่สูง และเป็นทางน้ำผ่านกักเก็บน้ำได้น้อยจึงแล้งแทบทุกปี ปลูกข้าวได้แค่ปีละรอบ บางปีน้ำประปาไม่พอใช้ด้วยซ้ำ เรื่องน้ำจึงเป็นเรื่องที่เราต้องดูแลแก้ไข

โครงการขุดลอกอ่างเก็บน้ำห้วยแก้ว จะเพิ่มปริมาณการกักเก็บน้ำ ในพื้นที่ 3 อำเภอ กว่า 1,000 ครัวเรือน โดยขอให้กรมชลประทานจัดสรรงบประมาณที่เหมาะสมเพื่อดำเนินโครงการนี้ และเราจะมีโครงการลักษณะนี้ในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ อีกประมาณ 3-4 แห่ง ในการเพิ่มศักยภาพการกักเก็บน้ำ จะต้องบริหารจัดการทั้งเรื่องน้ำท่วม-น้ำแล้ง ให้ได้

นายกฯ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo