General

‘เศรษฐา’ ร่วมขบวน LOVE PRIDE ♡ PARADE 2024 ย้ำรัฐบาลให้ความสำคัญ เท่าเทียม-เสมอภาค

“เศรษฐา” ร่วมขบวน LOVE PRIDE ♡ PARADE 2024 ส่งท้ายเดือนแห่งไพรด์ ย้ำรัฐบาลให้ความสำคัญ เท่าเทียม-เสมอภาค พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว LGBTQIAN+ ทั่วโลก

วันที่ 30 มิถุนายน 2567 เวลา 15.47 น. ณ สนามกีฬาแห่งชาติ ถนนพระรามที่ 1 เขตปทุมวัน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน LOVE PRIDE ♡ PARADE 2024 เฉลิมฉลองส่งท้ายอย่างยิ่งใหญ่เทศกาลระดับโลก “WORLD PRIDE 2024” ขบวนพาเหรดที่ยิ่งใหญ่และยาวที่สุดในเอเชียกว่า 6 กิโลเมตร

ซึ่งจัดขึ้นด้วยความร่วมมือของภาครัฐ และภาคเอกชนมากกว่า 100 องค์กร โดยมีภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาสังคม และเหล่าศิลปินดาราเข้าร่วมอย่างคึกคัก

PARADE 2024

ให้ความสำคัญกับความเท่าเทียม เสมอภาค

นายเศรษฐา กล่าวว่า Pride Parade ครั้งนี้ เกิดขึ้นจากความร่วมมือร่วมใจของภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคีเครือข่าย รัฐบาลให้ความสำคัญกับสิทธิเสรีภาพ และการสร้างความเท่าเทียมแก่ผู้คนทุกกลุ่มในสังคม

โดยชาว LGBTQIAN+ เป็นกลุ่มคนที่รัฐบาลไม่ละเลย และตั้งใจอย่างเต็มที่ในการยกระดับสิทธิขั้นพื้นฐานให้แก่กลุ่ม LGBTQIAN+ ในวันนี้ต่างจากปีอื่น เพราะพ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม ได้ผ่านการพิจารณาของสภาแล้ว เป็นความสำเร็จอีกขั้นหนึ่งที่น่ายินดีของชาว LGBTQIAN+ ทุกคน

นอกจากนี้รัฐบาลยังพร้อมสนับสนุนให้ “เทศกาลไพรด์” เป็นงาน Festival สำคัญ ที่สามารถสร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งนักท่องเที่ยวกลุ่ม LGBTQIAN+ เป็นนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพสูง รัฐบาลสนับสนุนให้มีการจัดงานในเทศกาลไพรด์ทั่วทั้งประเทศ เพื่อแสดงให้ทั่วโลกเห็นว่าประเทศไทยให้ความสำคัญกับสิทธิความเสมอภาค และความหลากหลายทางเพศ และจะผลักดันให้กรุงเทพมหานครเป็นเจ้าภาพการจัดงาน WORLD PRIDE 2030” ซึ่งยังมีอีกหลายขั้นตอน เราต้องช่วยผลักดันในอีกหลาย ๆ พ.ร.บ. เพื่อให้เกิดความสำเร็จ

PARADE 2024

เป็นมิตรต่อกลุ่มนักท่องเที่ยว LGBTQIAN+ ทั่วโลก

งาน “LOVE PRIDE ♡ PARADE 2024” นอกจากจะช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ให้แก่ประเทศไทย ในด้านความเป็นมิตรต่อกลุ่มนักท่องเที่ยว LGBTQIAN+ ทั่วโลกแล้วยังสามารถส่งต่อแนวคิดสร้างสรรค์ “ซอฟต์พาวเวอร์” (Soft Power) ของประเทศไทย ผ่านขบวนพาเหรดที่สื่อความหมาย “PRIDE” ของประเทศไทย ได้แก่ เทศกาลและประเพณีไทย แฟชั่น อาหาร สื่อเอ็นเตอร์เทนเม้นท์และกีฬา

PARADE 2024

จากนั้น นายกฯ ได้เข้าร่วมขบวน LOVE PRIDE ♡ PARADE 2024 เส้นทางทั้งหมดจะเคลื่อนจากสนามกีฬาแห่งชาติ ศุภชลาศัย ผ่านถนนพระรามที่ 1 ย่านปทุมวัน – ศูนย์การค้าสยามพารากอน – ย่านราชประสงค์ – ย่านเพลินจิต – ย่านอโศก ไปสิ้นสุดที่อุทยานเบญจสิริ โดยขบวนพาเหรดมีขบวนหลัก 5 ขบวนของแต่ละภาคีเครือข่าย ซึ่งแต่ละขบวนความยาว 1 กิโลเมตร

ขบวนพาเหรดประกอบด้วยรถประเภทต่าง ๆ เช่น รถเทรลเลอร์ รถบรรทุก รถซูเปอร์คาร์ ฯลฯ กว่า 300 คัน ที่ได้รับการตกแต่งตามแนวคิดการสนับสนุนยุทธศาสตร์ SOFT POWER ในหลากหลายมิติ

โดยนายกฯ ได้อยู่ในขบวนที่ 1 รถ HOP BUS เริ่มจากสนามกีฬาแห่งชาติผ่านเส้นทางพระรามที่ 1 ขาออก และได้ลงจากขบวนพาเหรดและทักทายผู้แทนภาคีเครือข่ายภาคเอกชน ณ บริเวณศูนย์การค้าสยามพารากอน ก่อนเดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่จังหวัดนครราชสีมาต่อไป

1130127

1129706

1129688

1129698

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo