General

‘หมอยง’ ย้ำถึงฤดูกาล RSV เริ่มมิ.ย. พุุ่งสูงสุด ก.ย.-ต.ค. เป็นแล้วเป็นได้อีก

“หมอยง” เตือนระวังเด็กเล็ก กลุ่มเสี่ยง เข้าสู่ฤดูกาล RSV เริ่มต้นเดือนมิถุนายน จากนั้นจะพุ่งสูงสุดช่วงเดือนกันยายนถึงตุลาคม 

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ราชบัณฑิต และหัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan เรื่อง RSV ฤดูกาล มาถึงแล้ว โดยระบุว่า

ฤดูกาล RSV

เดือนนี้จะเป็นเดือนเริ่มต้นของอาร์เอสวี และจะพุ่งสูงสุดจนถึงกันยาตุลาและจะลดลงในเดือนพฤศจิกายน หรือกล่าวไม่ง่ายว่าตั้งแต่เดือนกรกฎาคมจนถึงเดือนพฤศจิกายนของทุกปี

โรคนี้เป็นแล้วเป็น ได้อีก บางคนต้นฤดู เป็นแล้วไปเป็นซ้ำปลายฤดูก็มี จากการติดตามเด็กถึงห้าปี พบว่ามีจำนวนหนึ่งเป็นสามถึงสี่ครั้ง ก็มี โดยทั่วไปครั้งแรกจะมีอาการมากโดยเฉพาะในเด็กเล็ก

หมอยง
ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ

การดูแลรักษาจะรักษาตามอาการ ถ้าอาการน้อยก็ดูแลที่บ้าน ในรายที่หอบหรือมีไข้สูงหรือจำเป็นต้องได้รับออกซิเจน ก็ควรจะอยู่โรงพยาบาล ความจำเป็นที่ต้องนอนโรงพยาบาลมีไม่มาก ตามเหตุผลดังกล่าว

เมื่อหายแล้วก็จะคืนสู่ปกติเหมือนโรคทางเดินหายใจทั่วไป การติดเชื้อนี้ในระหว่างติดเชื้อ บางคน อาจจะลงหลอดลมฝอยทำให้หอบ หายใจมี มีเสียงวีส เมื่อหายจะกลับคืนสู่ปกติ ไม่เกี่ยวข้องกับการทำให้เป็นโรคหอบหืด

ไม่มียาในการป้องกันทั้งก่อนและหลังเป็น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo