General

ผู้ว่าฯ ภูเก็ต ประกาศ 7 ตำบล ในอำเภอถลาง-กระทู้ เป็นพื้นที่ภัยพิบัติ พร้อมเร่งเยียวยา

ผู้ว่าฯ ภูเก็ต เร่งสำรวจความเสียหาย พร้อมประกาศ 7 ตำบล ในอำเภอถลาง-กระทู้ เป็นพื้นที่ภัยพิบัติ พร้อมเร่งเยียวยา

วันที่ 1 กรกฎาคม 2567 นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายศรัทธา ทองคำ นายสุวิทย์ สุริยะวงค์ ปลัดจังหวัดภูเก็ต พร้อมห่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่จัดกิจกรรม Big cleaning Day พร้อมมอบถุงยังชีพ ให้แก่ประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์อุทกภัย ในพื้น ตำบลกมลา อำเภอกะทู้

นายโสภณ  กล่าวว่า พื้นที่ประสบภัยของจังหวัดภูเก็ต ประกอบด้วย ตำบลกมลา อำเภอกะทู้ ตำบลศรีสุนทร ตำบลเทพกระษัตรี และตำบลเชิงทะเล อำเภอถลาง วันนี้พื้นที่ตำบลกมลา สถานการณ์คลี่คลายแล้วจังหวัดภูเก็ตจึงลงพื้นที่มา Big cleaning Day เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบภัย ซึ่งมีขยะและดินโคลน เข้าในบ้านเรือนของประชาชน

พื้นที่ภัยพิบัติ

ตำบลเทพกระษัตรี อำเภอถลาง ยังมีน้ำท่วมขัง รถสัญจรไม่ได้

ส่วนในพื้นที่ของอำเภอถลาง ตำบลเทพกระษัตรียังคงมีน้ำท่วมขัง โดยเฉพาะพื้นที่บ้านดอน ทำให้บางช่วงรถยังสัญจรไม่ได้ จึงได้มอบหมายให้ชลประทาน ใช้เครื่องผลักดันน้ำ ที่บริเวณอุทยานสิรินาถเพื่อผลักดันน้ำลงทะเล ให้เร็วที่สุดในช่วงน้ำลด โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา น้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง และเส้นทางไหลลงสู่ทะเลลักษณะน้ำเป็นน้ำเชี่ยวซึ่งเป็นสัญญาณที่ดี จะทำให้พื้นที่บ้านดอนและเทพกระษัตรีน้ำลดเร็วขึ้น

อย่างไรก็ตามยังคงมีพี่น้องประชาชนบางส่วน ที่ยังคงพักอาศัยที่จุดพักพิงโรงเรียนวัดเทพกระษัตรี จำนวน 50 คน ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้จัดทำอาหารเลี้ยงและนำอุปกรณ์ยังชีพ ผ้าห่ม เสื้อผ้า มาอำนวยความสะดวก และมีเวรยามดูแลความปลอดภัย และคาดว่าวันนี้ประชาชนจะสามารถออกจากจุดพักพิงเพื่อเข้าไปทำความสะอาดบ้านเรือนของตนเองได้

สถานการณ์โดยรวมคาดว่าในวันที่ 2 กรกฎาคม 2567 น้ำน่าจะลดทั้งหมด ในส่วนของผิวจราจร ส่วนใหญ่ 90% ในวันนี้เปิดให้บริการรถสัญจรไปมาได้

สำหรับ สนามบินภูเก็ต สามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติ เมื่อเวลา 11:00 น.ของวันที่ 30 มิถุนายน 2567 โดยภาพรวมแล้วขณะนี้ทุกส่วนราชการในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ลงพื้นที่ปฏิบัติงานเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชน และขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่ร่วมมือช่วยเหลือกัน

พื้นที่ภัยพิบัติ

สำรวจความเสียหาย-ประกาศ 7 ตำบลเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ พร้อมเร่งเยียวยา

ทั้งนี้หลังน้ำลดลงแล้ว ทุกภาคส่วนจะทำการตรวจสอบข้อมูล ประชาชนจะเข้าไปทำความสะอาดบ้านเรือน ได้มอบหมายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอำเภอสำรวจความเสียหาย เพื่อเข้าสู่การเยียวยา พี่น้องประชาชนตามระเบียบ กฎหมาย ซึ่งหากเกินอำนาจหน้าที่ของท้องถิ่นจะเข้าสู่การช่วยเหลือในระดับอำเภอและจังหวัด และหากเกิดอำนาจของจังหวัดจะเข้าสู่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

พื้นที่ภัยพิบัติ

สำหรับพื้นที่ที่ประสบภัยหนักคือพื้นที่ ตำบลกมลา อำเภอกะทู้ และตำบลเทพกระษัตรีอำเภอถลาง ที่จะต้องดูแลเป็นพิเศษ อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ต่างจังหวัดจะมีการวางแผน เรื่องสูบน้ำประจำจุด ต่างๆ เพื่อเฝ้าระวังและป้องกัน น้ำท่วม ในจุดเสี่ยง สำหรับในครั้งนี้พื้นที่อำเภอเมือง น้ำไม่ท่วมเนื่องจากมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำในจุดต่างๆ

และขณะนี้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งจะเร่งสำรวจข้อมูลรับลงทะเบียนเพื่อให้การช่วยเหลือประชาชน โดยข้อมูลพื้นที่ที่ประสบภัยของจังหวัดภูเก็ตมีประมาณ 6-7 ตำบล ในพื้นที่อำเภอกะทู้และอำเภอถลาง ซึ่งจะมีการประกาศพื้นที่ภัยพิบัติเพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สามารถใช้อำนาจหน้าที่ในการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนได้ในส่วนของอำเภอเมือง อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลซึ่งหากมีข้อมูลที่ชัดเจนก็จะมีการประกาศพื้นที่ไปปฏิบัติเพิ่มเติมได้เช่นกัน

This slideshow requires JavaScript.

ขอบคุณข้อมูล-ภาพ สำนักงาน ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo