General

เช็กก่อนตกเป็นเหยื่อ!! 7 จุดสังเกต กลโกงมิจฉาชีพ หลอกลงทุน

ตำรวจสอบสวนกลาง แฉกลโกงมิจฉาชีพ หลอกลงทุน แนะ 7 จุดสังเกตต่อไปนี้

ปัจจุบันมีกลโกงที่เหล่ามิจฉาชีพมักนำมาใช้คือการหลอกลงทุน ทั้งการหลอกให้ลงทุนในหุ้น กองทุนรวม สกุลเงิน สินทรัพย์ดิจิทัล ทองคำ ตลอดจนสินทรัพย์ทางเลือกต่างๆ โดยรูปแบบการหลอกลวงพบได้หลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นเพจปลอม SMS ปลอม เว็บไซต์ปลอม หรือทางโทรศัพท์

หลอกลงทุน

 

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จึงขอแนะนำ 7 จุดสังเกตกลโกงของมิจฉาชีพ หลอกลวงให้ลงทุน ดังนี้

1. นำรูปบุคคล หรือองค์กรที่มีชื่อเสียงมาแอบอ้าง เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้ลงทุน รวมถึงมีการตั้งชื่อบัญชี หรือชื่อกลุ่มให้เหมือนเป็นทีมงาน หรือเป็นบัญชีขององค์กรนั้น ๆ

2. เสนอผลตอบแทนสูงในระยะเวลาสั้น ๆ โดยอ้างว่ามีการสอนเทคนิค และวิธีการต่าง ๆ แม้ไม่มีความรู้ก็สามารถลงทุนได้

3. พาเข้ากลุ่มแชตเพื่อหลอกคุยส่วนตัว หรืออาจพาไปเข้ากลุ่มเล็ก ๆ ที่มีทั้งเหยื่อคนอื่น ๆ และทีมงานของมิจฉาชีพปะปนเป็นหน้าม้าอยู่ในกลุ่มนั้นด้วย

4. หลอกให้เหยื่อตายใจ แล้วให้ชักชวนคนอื่น ๆ เข้ามาร่วมกลุ่มเพิ่มเติม ด้วยการโอนเงินให้จริงในครั้งแรก

มิจฉาชีพ

5. ให้เพิ่มเงินลงทุนไปเรื่อย ๆ เพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่มากขึ้น แต่หากเหยื่อต้องการถอนเงินออกมา ก็จะอ้างว่าทำผิดกฎการลงทุน ต้องจ่ายเงินมาปลดล็อกก่อน หรือต้องโอนเงินไปเพิ่มเพื่อจองสิทธิ์การถอนเงิน

6. ไม่สามารถตรวจสอบธุรกิจได้ หรืออ้างว่าแพลตฟอร์มอยู่ต่างประเทศ ทำให้ตรวจสอบข้อมูลการเงินไม่ได้

7. บัญชีที่ให้โอนเงินไปลงทุน มักจะเป็นบัญชีม้าในนามบุคคล หรืออาจเป็นบัญชีของห้างหุ้นส่วน หรือบริษัทที่ไม่ตรงกับที่มิจฉาชีพนำมาแอบอ้าง รวมถึงอาจมีการตั้งชื่อให้ดูคล้ายกับองค์กรที่ถูกแอบอ้างเพื่อให้เหยื่อหลงเชื่อ

ดังนั้น หากมีคนชักชวนให้ลงทุน อย่าเพิ่งเชื่อ ให้สอบถามชื่อบริษัท รูปแบบ และผลตอบแทนที่ได้รับ หากพบว่าผิดปกติหรือมีการการันตีผลตอบแทน ให้คิดไว้ก่อนว่าเป็นมิจฉาชีพ

หากไม่แน่ใจว่าผู้ที่ท่านติดต่อนั้นเป็นผู้แนะนำการลงทุนที่ได้รับใบอนุญาตหรือไม่ สามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ market.sec.or.th/LicenseCheck หรือ โทรสายด่วนแจ้งหลอกลงทุน 1207 กด 22

ทั้งนี้ หากท่านตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพออนไลน์ สามารถแจ้งเข้ามาที่ศูนย์ AOC 1441 เพื่อทำการอายัดบัญชีคนร้าย และดำเนินคดีตามกฎหมายกับมิจฉาชีพ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo