General

เปิดข้อสันนิษฐานสาเหตุเครนล้ม ซอยอ่อนนุช 86 อาจเกิดขึ้นได้จาก 2 สิ่งนี้

ส.วิศวกรโครงสร้าง เปิดข้อสันนิษฐานสาเหตุเครนล้ม ซอยอ่อนนุช 86 อาจเกิดขึ้นได้จาก 2 สิ่งนี้

จากเหตุทาวเวอร์เครนล้ม ที่ไซต์งานก่อสร้างโรงงานกำจัดมูลฝอยด้วยวิธีการเผาไหม้เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช ซอยอ่อนนุช 86 แยก 2 แขวงและเขตประเวศ กทม. เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิต 2 ราย รายแรก เสียชีวิตอยู่ข้างตู้บังคับเครน รายที่ 2  เสียชีวิตอยู่ในอาคารสำนักงานช่วงคราว ส่วนผู้บาดเจ็บ เป็นคนงานมี 7 รายตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เปิด

ศ.ดร.อมร พิมานมาศ นายกสมาคมวิศวกรโครงสร้างแห่งประเทศไทย เผยว่า การล้มของเครนก่อสร้างดังกล่าวน่าจะเป็นการวิบัติแบบพลิกคว่ำ (overturning) ซึ่งสังเกตได้จากโครงเหล็กพร้อมฐานราก หลุดออกจากเสาเข็มแล้วล้มมาทับสำนักงานชั่วคราวจนทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตดังกล่าว

สำหรับข้อสันนิษฐานสาเหตุที่เกิดการวิบัติดังกล่าว อาจเกิดขึ้นได้จาก

  1. เหล็กที่ยึดระหว่างเสาเข็มและฐานรากมีจำนวนไม่เพียงพอ รวมทั้งระยะฝังยึดเหล็กในฐานรากน้อยเกินไป
  2. น้ำหนักที่ยก ทำให้เกิดโมเมนต์พลิกคว่ำ เกินกำลังต้านแรงดึงของเหล็กเดือยในเสาเข็ม

ศ.ดร.อมร พิมานมาศ กล่าวต่อว่า ซึ่งยังเป็นเพียงข้อสันนิษฐานเบื้องต้นเท่านั้น จะต้องเข้าไปรวบรวมข้อมูลรายละเอียดทั้งหมด จึงจะระบุสาเหตุที่แท้จริงได้

ที่ผ่านเกิดอุบัติเหตุเครนก่อสร้างถล่มหลายครั้ง ซึ่งมักเกิดขึ้นในระหว่างที่มีการต่อความสูงหรือการติดตั้งเครน หรือเกิดจากการประกอบติดตั้งชิ้นส่วนเครนไม่ครบ การวิบัติจึงเกิดขึ้นจากส่วนบนก่อน แต่ในกรณีนี้คาดว่าเครนล้มเกิดขึ้นในช่วงใช้งาน ซึ่งเกิดขึ้นจากส่วนฐานก่อน จึงเป็นสาเหตุที่แตกต่างออกไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo