General

ศธ.แจงเด็กออกกลางคันโรงเรียนในสังกัด แค่2-3 หมื่นคน ไม่ใช่ 1 ล้าน

ศธ.แจงเด็กออกกลางคันโรงเรียนในสังกัด แค่2-3 หมื่นคน ไม่ใช่ 1 ล้าน ชี้ข้อมูลทาง กสศ. เป็นผลจากภาพรวมทั้งระบบ

จากกรีณี นายสมพงษ์ จิตระดับ นักวิชาการด้านการศึกษา ในฐานะกรรมการบริหารกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) เปิดเผยว่า สถานการณ์เด็กออกกลางคันหรือเด็กหลุดจากระบบการศึกษา ในปีนี้เป็นไปอย่างหนักหน่วง

โรงเรียน

โดยจากข้อมูล กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) พบว่าในปี 2566 มีเด็กออกกลางคันประมาณ 1,025,514 คน ซึ่งในอดีตที่ผ่านมาจะมีเด็กออกกลางคันปีละกว่า 5 แสนคน ถือว่าเพิ่มขึ้นอย่างเท่าตัว และส่วนใหญ่เด็กจะออกกลางคันในช่วงรอยต่อระหว่างมัธยมต้นไปสู่มัธยมปลาย

ล่าสุด นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ศธ. ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาเด็กออกกลางคันอย่างมาก โดยเร่งดำเนินการแก้ไข โดยร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ในการทำนโยบาย Thailand Zero Dropout  การขยายโมเดล 1 โรงเรียน 3 ระบบที่เอื้อให้เกิดการจัดการศึกษา 3 รูปแบบ ได้แก่ 1. การศึกษาในระบบ 2. การศึกษานอกระบบที่ยืดหยุ่นด้วยเนื้อหา หลักสูตรที่สอดคล้องกับปัญหา และความต้องการของผู้เรียน และ3. การศึกษาตามอัธยาศัย เรียนรู้ตามศักยภาพ และความสนใจ  เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้กลับเข้าสู่ระบบการศึกษาอีกครั้ง  และยังมีเรื่องของชุดนักเรียน

ซึ่งพล.ต.อ. เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการ ศธ.ได้ประกาศ เรื่อง การยกเว้นหรือผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียนเรียน เพื่อเป็นการลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง ทั้งนี้ เพราะนักเรียนบางคนอาจจะมีปัญหาทางการเงิน ทำให้ไม่มีชุดนักเรียนหรืออุปกรณ์การเรียนได้ครบ นำไปสู่การโดนตำหนิ หรือ ถูกกลั่นแกล้งจนไม่อยากมาโรงเรียน  ขณะที่กรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.) ยังจัดทำโครงการต่าง ๆ เพื่อดึงเด็กกลับเข้าเรียน  เช่นเดียวกับกลุ่มโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ซึ่งปีนี้สามารถดึงเด็กด้อยโอกาสกลับเรียนได้กว่า 2 พันคน

สำหรับฐานข้อมูลของ ศธ. ชี้ว่า ตามช่วงรอยต่อของการเปลี่ยนผ่าน แต่ละระดับการศึกษาจะมีเด็กในระบบลดลงมาโดยตลอด ส่วนหนึ่งเพราะอัตราการเกิดลดลง และจากข้อมูลปี 2566 ในส่วนของศธ.มีเด็กหลุดออกจากระบบประมาณ 2-3 หมื่นคน จากโรงเรียนในสังกัดทั่วประเทศกว่า 3 หมื่นแห่ง สิ่งที่น่าสนใจคือ ปีนี้มีเด็กสนใจเข้าเรียนสายอาชีพมากขึ้น ถือว่าเป็นไปตามนโยบาย ผลิตกำลังคนให้ตรงกับความต้องการของประเทศ  ส่วนข้อมูลที่ทาง กสศ. ระบุว่า มีเด็กออกกลางคันถึง 1.02 ล้านนั้น อาจจะเป็นข้อมูลที่ไม่ได้ตรงกับศธ.มากนัก ซึ่งข้อมูลทาง กสศ. อาจเป็นผลจากภาพรวมทั้งระบบ  ไม่ใช่เฉพาะศธ.สังกัดเดียว ”  นายสิริพงศ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo