General

‘ชัยวัฒน์’ ไม่เห็นด้วย! ปรับแนวเขต อช.ทับลาน ปี 43

“ชัยวัฒน์” ไม่เห็นด้วย! ปรับแนวเขต อช.ทับลาน ปี 43 เนื่องจากได้สำรวจถือครอง ที่ทำกินให้กับราษฎรอยู่อาศัยทำกินได้แล้ว 

จากกรณีที่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ชวนประชาชน แสดงความคิดเห็นการปรับปรุงแนวเขต อุทยานแห่งชาติทับลาน เนื่องจากเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2566 ครม.มีมติ ปรับปรุงแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ส่งผลให้สูญเสียพื้นที่ไปกว่า 265,000 ไร่ ระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน – 12 กรกฎาคม 2567 ที่เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

ไม่เห็น

ล่าสุดวันนี้ (3 ก.ค. 67) นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นพร้อมอัดคลิป เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวผ่านเพจเฟซบุ๊กส่วนตัวโดยระบุข้อความว่า เสนอความเห็นส่วนตัว! เรื่อง การปรับปรุงแนวเขต  อช ทับลาน ปี 43  ส่วนตัว มีความเห็น  “ไม่เห็นด้วย“ เนื่องจากกรมอุทยานแห่งชาติ ฯ ได้สำรวจถือครอง ที่อยู่ที่ทำกินให้กับราษฎรที่อยู่ดั้งเดิมให้อยู่อาศัยทำกินได้และทำแล้ว ทั่วประเทศ เนื้อที่ ประมาณ 4.27 ล้านไร่

ส่วนของ อช ทับลาน ครม เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2566 มีความเห็นให้ ดำเนินการ กันพื้นที่ ออก 2.6 แสนกว่าไร่ กรณีนี้ ! ส่วนตัวไม่เห็นด้วย เพราะ ราษฎรเดิม ก็ได้ที่อยู่ที่อาศัยทำกิน ตามปกติธุระ อยู่แล้ว และ กรม อส ก็มีระเบียบ ข้อบังคับข้อกฏหมาย ห้ามซื้อขายที่ดิน ห้ามเปลี่ยนมือ โดยเด็ดขาด ฉะนั้น ! แสดงว่า ตาม พรบ.อุทยานแห่งชาติฯ และ พรบ.สงวน/คุ้มครองสัตว์ป่าปี 2562 มีการจัดการอย่างดี ราษฎรที่ได้ครอบครองทำกินมาตั้งแต่แรกจนถึงปัจจุบัน ได้มีที่ทำกิน/อาศัย ได้ตามปกติธุระ แต่ถ้าถูกกันพื้นที่ออกไปและมอบให้หน่วยงานอื่น เป็นผู้ดำเนินการ นั่น !?การเปลี่ยนมือ เกิดขึ้นแน่นอน #ไม่เห็นด้วยกับแนวเขตทับลานปี 43

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo