General

ม.พิษณุโลก ลงโทษอาจารย์ซื้อขายวุฒิ เลิกจ้าง-ดำเนินคดีตามกฎหมาย

มีมูลความจริง! ม.พิษณุโลก สอบพบอาจารย์เกี่ยวข้อง 1 คน หลังไลน์หลุดซื้อขายวุฒิ ลงโทษเลิกจ้าง-ดำเนินคดีตามกฎหมาย

วันนี้ (4 ก.ค.67) มหาวิทยาลัยพิษณุโลก ได้ออกประกาศมหาวิทยาลัย ชี้แจงกรณีข่าวแอบอ้างการซื้อขายปริญญาบัตรของนักศึกษาหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต โดยระบุว่า

เลิกจ้าง

ตามที่ปรากฎในข่าวและสื่อโซเซียล ระบุผู้เสียหายคนหนึ่งถูกประธานมูลนิธิดัง แอบอ้างซื้อขายปริญญาบัตร ของนักศึกษาหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต คณะกรรมการมหาวิทยาลัยพิษณุโลกสืบหาข้อเท็จจริง กรณีข่าวแอบอ้างการซื้อขายปริญญาบัตรของนักศึกษาหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต ได้ดำเนินการประชุมคณะกรรมการฯ ในวันที่ 4 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.14 น. ณ ห้องประชุมชั้น 6 มหาวิทยาลัยพิษณุโลก สืบหาข้อเท็จจริงจากพยานหลักฐานพบว่า มีอาจารย์ในมหาวิทยาลัย 1 ท่าน มีส่วนเกี่ยวข้องในการร่วมกระบวนการดังกล่าว พิจารณาแล้วมีมูลความจริง

มหาวิทยาลัยพิษณุโลกจึงได้ดำเนินการลงโทษตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัยพิษณุโลก ว่าด้วยการบริหารงานบุคคล พ.ศ.2566 เป็นความผิดวินัยร้ายแรง ตามข้อ 5.2 (52.1 ทุจริตต่อหน้าที่ หรือจงใจใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ และ ข้อ 54 (54.2) กรณีกระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรงตามข้อ 52 ให้ลงโทษบอกเลิกสัญญาจ้าง และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ดร.มานพ เกตุเมฆ รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยพิษณุโลก กล่าวว่า ผลการสอบสวนพบว่า บุคลากร 1 ท่าน เกี่ยวข้องตรงนั้น และจากหลักฐานจากคลิปที่มีการปล่อยออกมาตามสื่อโซเชียลต่างๆ ว่า เป็นเสียงเป็นไลน์ จากอาจารย์ท่านนี้จริงหรือไม่ พบว่าเป็นความจริง คณะกรรมตรวจสอบจึงมีมติว่า อาจารย์คนนี้มีความผิดตามข้อบังคับ การบริหารบุคคลของมหาวิทยาลัย จะต้องยกเลิกสัญญาจ้าง เนื่องจาก ม.พิษณุโลก เป็นมหาวิทยาลัยเอกชน

ดร.มานพ กล่าวว่า ได้มอบหมายทางด้านกฎหมาย นิติกรของมหาวิทยาลัย ไปดำเนินการทางคดี โดยไปแจ้งความที่ สภ.เมืองพิษณุโลก และนอกจากอาจารย์ท่านนี้แล้ว ใครที่เกี่ยวข้อง ที่เป็นบุคคลภายนอก ทำให้มหาวิทยาลัยชื่อเสียงเสียหาย หรือทำผิด ทำให้มหาวิทยาลัยเสียหาย ก็จะต้องดำเนินคดีด้วย

ภาพถ่ายหน้าจอ 2567 07 04 เวลา 19.38.03

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo