General

อัยการจ่อตรวจจุดจับ ‘เรือน้ำมันเถื่อน’ หาหลักฐานเชื่อมโยงถึงเจ้าของเรือตัวจริง

อัยการจ่อตรวจจุดจับ “เรือน้ำมันเถื่อน” หาหลักฐานเชื่อมโยงถึงเจ้าของเรือตัวจริง ถ้าพบที่เกิดเหตุไม่ได้ทำผิด ให้ความเป็นธรรมผู้ต้องหา

นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน ซึ่งร่วมสอบสวนคดีเรือบรรทุกน้ำมันเถื่อนของกลางในคดีหาย เปิดเผยความคืบหน้า ว่า ตามที่ นายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด (อสส.)  ได้แต่งตั้งตนให้เข้าร่วมการสอบสวนคดีนี้ พร้อมกับพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ หรือ บก.ปอศ.

อัยการ

โดยเบื้องต้นได้สอบปากคำเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร พร้อมขอความเห็นจากกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ หลังจากนี้จะลงพื้นที่ไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุที่มีการจับกุม ว่าเกิดขึ้นในน่านน้ำสากลเขตเศรษฐกิจจำเพาะหรือไม่ ประเด็นแรกที่เราต้องสืบหาเลยคือมีการกระทำผิดหรือไม่ ต้องไปดูที่จุดเกิดเหตุจริงๆ ว่ามีการกระทำผิดเกิดขึ้น ส่วนประเด็นที่ 2 คือใครเป็นผู้กระทำผิด หากตรวจสอบพบว่าจุดเกิดเหตุอยู่ในพื้นที่น่านน้ำสากล ก็ถือว่าอยู่นอกเหนืออำนาจการจับกุมของทางการไทย ส่วนจะเป็นประโยชน์ให้คุณกับผู้ต้องหาหรือไม่ ขออ้างอิงไปตามพยานหลักฐานที่ปรากฏ และยึดข้อกฎหมายเป็นหลัก

สำหรับขั้นตอนหลังลงพื้นที่ไปตรวจสอบ ก็จะนำข้อมูลที่มีเข้าประชุมร่วมกับ พ.ต.อ.ชัชวาล ชูชัยเจริญ ผกก.กก.2 ผบก.ปอศ.ซึ่งเป็นหัวหน้าชุดพนักงานสอบสวน วันที่ 9 กรกฎาคมนี้ ส่วนเจ้าของเรือขณะนี้ปรากฏเพียงชื่อว่า “เล็ก” ส่วนผู้ต้องหาที่เป็นลูกเรือทั้ง 28 คน ได้แจ้งข้อหาไปแล้ว และเตรียมขยายผลหาหลักฐานเชื่อมโยงไปถึงบุคคลที่เป็นเจ้าของเรือตัวจริง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo