General

‘อนุทิน’ มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาครูจังหวัดชายแดนใต้เสียชีวิต 48 ครอบครัวรวม 129 ล้าน

“อนุทิน” มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาครูเสียชีวิตจากเหตุความรุนแรงชายแดนใต้ 48 ครอบครัวเป็นเงิน 129.10 ล้านบาท พร้อมจับมือมหาดไทย ศึกษา กองทัพบก ลุยงานพัฒนาจังหวัดชายแดนใต้  ยกระดับคุณภาพชีวิตยั่งยืน

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อม พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และ พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ลงพื้นที่เพื่อปฏิบัติภารกิจในจังหวัดชายแดนใต้ โดยมีผู้บริหารระดับสูงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมในคณะ

เงินช่วยเหลือเยียวยา

ทั้งนี้ นายอนุทินได้มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ และร่วมกันมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาให้แก่ทายาทครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้เสียชีวิตฯ จำนวน 48 ครอบครัว พร้อมกับให้กำลังใจทายาทครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มาร่วมในงาน

การมอบเงินเยียวยาฯ ครั้งนี้ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 6 ซึ่งได้มอบเงินช่วยเหลือแก่ 48 ครอบครัว ครอบคลุมผู้ได้รับผลกระทบ 190 ราย เป็นเงิน 129.10 ล้านบาท ซึ่งเมื่อรวมกับการมอบใน 5 ครั้งที่ผ่านมา ทำให้ถึงปัจจุบันมีผู้ได้รับเงินช่วยเหลือแล้ว 140 ครอบครัว รวมเป็นเงิน 373.23 ล้านบาท

อนุทิน1

สำหรับการช่วยเหลือเยียวยาฯ นี้ สืบเนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ในอดีตได้สร้างความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินให้กับทุกกลุ่มอาชีพ รวมถึงอาชีพครู ส่งผลต่อความความยากลำบากในการเดินทางปฏิบัติหน้าที่ ขวัญกำลังใจในชีวิตประจำวัน และกระทบต่อการศึกษาของเยาวชนในพื้นที่

กระทรวงศึกษาธิการจึงได้ขอรับการช่วยเหลือเยียวยาครูและบุคลากรผู้เสียชีวิต ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) จึงได้มีมติ ให้กระทรวงศึกษาธิการจัดงบประมาณในการช่วยเหลือในเรื่องนี้โดยให้มีผลย้อนหลังให้ครอบคลุมผู้เสียชีวิตตั้งแต่ 1 ม.ค. 47 โดยให้การช่วยเหลือเยียวยารายละไม่เกิน 4 ล้านบาท รวมทั้งจัดให้มีสวัสดิการด้านอื่นๆ ให้ได้มาตรฐานใกล้เคียงกับส่วนราชการอื่นๆ ด้วย

อนุทิน

ขณะที่การร่วมกันลงพื้นที่ของผู้บริหารสูงสุดของ 3 หน่วยงานครั้งนี้ เกิดขึ้นจากความร่วมมือในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผ่านการพัฒนาและยกระดับการศึกษาในพื้นที่ ให้นักเรียนไทยมุสลิมพื้นที่ได้รับมีโอกาสและบริการทางการศึกษาที่ครบถ้วน สอดคล้องกับทั้งวิถีชีวิตในท้องถิ่น ได้รับความรู้ทั้งสายสามัญและด้านศาสนาอย่างถูกต้อง นักเรียนได้รับการได้รับการพัฒนาความคิด ทัศนคติที่สามารถอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างสันติสุข

ประการสำคัญคือได้รับการศึกษาในหลักสูตรที่เป็นมาตรฐาน เมื่อเรียนจบสามารถต่อยอดสู่ระดับที่สูงขึ้น เข้าสู่ตลาดการทำงาน สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตได้อย่างยั่งยืน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo