General

‘ชัยวุฒิ’ เดินหน้าลุย ร้องเปิดเสรี นำเข้าบุหรี่ไฟฟ้าถูกกฏหมาย รัฐได้ภาษีเพิ่ม

“ชัยวุฒิ” ยื่นหนังสือ คกก.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบฯ ทบทวนมติห้ามนำเข้า ขายบุหรี่ไฟฟ้า ชี้เปิดเสรีนำเข้าถูกกฏหมายเก็บภาษีเข้ารัฐ สกัดขายออนไลน์

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า จากที่คณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบแห่งชาติในการประชุมเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา มีมติห้ามนำเข้าและขายบุหรี่ไฟฟ้าทุกรูปแบบในประเทศไทย

นำเข้าบุหรี่ไฟฟ้า

ทั้งนี้ กระทรวงดิจิทัลเศรษฐกิจและสังคม มีหน้าที่ในการส่งเสริมให้ประชาชนได้ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่และดิจิทัลในการใช้ชีวิตในการทำธุรกิจ และพบว่าบุหรี่ไฟฟ้าเป็นหนึ่งในธุรกิจที่มีการขายออนไลน์จำนวนมาก

นอกจากนี้ ยังได้มีการตั้งคณะทำงาน เพื่อแก้ปัญหาการจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าออนไลน์ พบว่ามีการใช้อย่างแพร่หลายมาก เพราะประชาชนส่วนหนึ่งมีความเชื่อว่า บุหรี่ไฟฟ้าเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยกว่าการสูบบุหรี่มวน หรือบุหรี่จริง

อีกทั้งมีผลการศึกษาจากต่างประเทศ อาทิ สหรัฐ อังกฤษ และในยุโรปหลายประเทศรวมกว่า 70 ประเทศ ศึกษาและยอมรับให้มีการใช้บุหรี่ไฟฟ้าในประเทศได้ ซึ่งกลายเป็นสร้างปัญหา สร้างเงื่อนไขที่ทำให้การลักลอบการจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า ผ่านระบบออนไลน์อย่างแพร่หลาย

ที่ผ่านมา มีการลักลอบมีการเรียกร้องเงินใต้โต๊ะเป็นผลประโยชน์มหาศาล ซึ่งผมคิดว่ามันเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เราทำให้ถูกกฎหมายและเก็บภาษีให้ถูกต้อง เป็นประเด็นแรกที่ผมได้ทำหนังสือคัดค้านไป

ส่วนประเด็น มองว่า คณะกรรมการยาสูบ แบนบุหรี่ไฟฟ้าโดยอาจไม่ได้ฟังความเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้องหรือข้อมูลทางวิชาการเป็นมติที่ไม่ชอบ จึงควรจะมีการศึกษาอย่างรอบด้านรับฟังความเห็นของผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย นำข้อมูลวิชาการของประเทศที่เปิดให้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าได้เอามาร่วมพิจารณาด้วย

ดังนั้น จะเห็นได้ว่า ในวันนี้หลายประเทศยอมรับแล้วว่า การสูบบุหรี่ไฟฟ้าปลอดภัยกว่าการสูบบุหรี่จริง มีสารพิษน้อยกว่า การห้ามจึงเป็นการจำกัดสิทธิ์จำกัดทางเลือกของระชาชนที่ไม่สามารถหยุดสูบบุหรี่ได้

ดีอีเอส

ที่สำคัญจะไปอ้างว่าป้องกันเยาวชนและคนรุ่นใหม่เข้ามาสุบบุหรี่ ผมคิดว่าไม่ถูกต้อง เพราะปัจจุบันเยาวชนคนรุ่นใหม่ ถ้าเค้าอยากสูบบุหรี่เค้าก็ไปซื้อบุหรี่จริงอยู่แล้ว ซึ่งก็ไม่ได้ห้ามอะไรอยู่ดี

หนุนนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้าดึงเข้าระบบถูกฏหมาย

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ดังนั้น จึงเห็นว่าควรจะทำให้บุหรี่ไฟฟ้าถูกต้อง และเข้าอยู่ในระบบอยู่ในเกณฑ์เดียวกับบุหรี่จริง มีการควบคุมการโฆษณา ห้ามโฆษณา ห้ามจำหน่ายออนไลน์ อาจจะดีกว่าการที่ผลักให้ไปอยู่ใต้ดินที่ผิดกฎหมาย และลักลอบขายออนไลน์อย่างในปัจจุบัน

สำหรับวิธีเดียวที่ดีที่สุดก็คือ รับฟังความคิดเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้อง เปิดโอกาสให้บุหรี่ไฟฟ้าได้เข้ามามีความส่วนแสดงความคิดเห็น ให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับคณะกรรมการ หาทางออกร่วมกันที่ทำให้บุหรี่ไฟฟ้าสามารถ มีที่ยืนในสังคมไทยเพื่อเราจะได้ควบคุมและใช้ประโยชน์ ดีกว่าเราไปผลักไปสร้างปัญหาอื่นตามมา

การทำหนังสือไปถึงคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบแห่งชาติครั้งนี้ เพื่อให้ทบทวนมติการห้ามจำหน่าย และห้ามนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้าทั้งหมด

พร้อมทั้งเสนอแนะเพิ่มเติมว่า ควรมีกฎหมายที่กำหนดอายุขั้นต่ำในการซื้อขาย และกฎหมายที่ควบคุมคุณภาพของผลิตภัณฑ์เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์ยาสูบอื่น ๆ

นอกจากนี้ นโยบายการควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าที่เหมาะสม จำเป็นต้องพิจารณาผลประโยชน์ในภาพรวม ได้แก่ ประโยชน์ที่ผู้สูบบุหรี่ที่จะเข้าถึงผลิตภัณฑ์ที่อันตรายน้อยกว่า ประโยชน์ในการปกป้องผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ รวมไปถึงการป้องกันการเข้าถึงของเด็กและเยาวชน และประโยชน์ของผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ ที่ไม่ต้องรับสารพิษต่าง ๆ จากการเผาไหม้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo