General

‘ชัชชาติ’ แจงกรณีกระสอบทรายอุดท่อระบายน้ำ เชื่อไม่ได้วางยา แค่ลืมนำออก!

“ชัชชาติ”‘ แจงกรณีกระสอบทรายอุดท่อระบายน้ำ เชื่อไม่ได้วางยา แค่ลืมนำออก จ่อประกาศให้พื้นที่ 6 แขวงในเขตลาดกระบังเป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัย

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) กล่าวถึงกรณีที่โซเชียลมีเดียแชร์คลิปวีดีโอที่ทหารเรือลงไปดึงกระสอบทรายออกจากท่อระบายน้ำในเขตลาดกระบัง โดยระบุว่า หลังจากที่เห็นภาพดังกล่าวตั้งแต่ช่วง 03.00 น. ได้โทรศัพท์สอบถามผู้อำนวยการเขตลาดกระบัง ซึ่งได้รับคำชี้แจงว่า เป็นกระสอบทรายที่นำไปอุดกั้น ไม่ให้น้ำจากถนนไหลลงท่อ และดันเข้าไปในคลองที่ระดับน้ำมากจนล้นอยู่แล้ว

กระสอบทรายอุดท่อ

ลืมนำกระสอบทรายออก

“ภาพที่เห็น เป็นเพราะหน่วยงานลืมนำกระสอบทรายออกจากท่อ หลังจากที่น้ำในคลองลดระดับ เมื่อมีฝนตกลงมาจุดนี้เป็นจุดเดียวที่น้ำท่วมในจุดอื่นไม่มีน้ำท่วม ประชาชนจึงเกิดข้อสงสัยและขอให้ทหารเรือลงท่อไปช่วยดูว่าเกิดอะไรขึ้น” นายชัชชาติ กล่าว

ทั้งนี้ หลังจากสอบถามทางผู้อำนวยการเขตแล้ว ยอมรับว่ายังไม่เชื่อว่าเป็นวิธีการที่ถูกต้องจึงติดต่อหา นายอรรถเศรษฐ์ เพชรมีศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ว่าเป็นวิธีการที่ใช้ได้จริงหรือไม่ ซึ่งได้รับคำตอบว่า ทำได้ ขอยืนยันว่าไม่มีใครวางยา กทม. แน่นอน เพราะถ้ามีการวางยา คนที่รับผิดชอบในพื้นที่ก็จะต้องโดนไปด้วย

กระสอบทรายอุดท่อ

ขอบคุณ “พล.อ.ประวิตร”

ส่วนแผนการระบายน้ำในพื้นที่เขตลาดกระบังหลังจากเมื่อวานนี้ ได้พบกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้มีการหารือว่าในแผนระยะยาวจะต้องมีการทำทางด่วนน้ำเพื่อเป็นการระบายน้ำออกจากพื้นที่ให้เร็วกว่าเดิม

“ขอขอบคุณพล.อ.ประวิตร ที่ติดตามลงพื้นที่ด้วยตนเอง ทำให้การประสานงานกับกรมชลประทานเป็นไปด้วยความรวดเร็ว เพราะ กทม.อาจจะไม่มีอำนาจมากพอในการสั่งการให้กรมชลประทานบริหารจัดการน้ำได้มากเท่าที่ควรแต่พล.อ.ประวิตร เป็นประธานกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) สามารถสั่งการได้โดยตรง” นายชัชชาติ กล่าว

กระสอบทรายอุดท่อ

กทม.เตรียมประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัย

ทั้งนี้ มีรายงานว่า กทม. เตรียมประกาศให้พื้นที่ 6 แขวงในเขตลาดกระบัง ประกอบด้วย

  1. แขวงลาดกระบัง
  2. แขวงคลองสามประเวศ
  3. แขวงคลองสองต้นนุ่น
  4. แขวงลำปลาทิว
  5. แขวงทับยาว
  6. แขวงขุมทอง

ทั้งนี้ จะประกาศให้ 6 พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัย เพื่อให้สามารถเสริมความช่วยเหลือประชาชนได้เพิ่มมากกว่าข้อเทศบัญญัติของ กทม. โดยทุกพื้นที่จะได้รับการช่วยเหลือและเยียวยาตามหลักเกณฑ์ที่เท่าเทียมกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo