Politics

ด่วน! จับตา ‘ก้าวไกล’ ลุยยื่นแก้ไข ม.272 ปิดสวิตช์ ส.ว. โหวตนายกฯ

ด่วน! จับตา “ก้าวไกล” ลุยยื่นแก้ไข ม.272 ปิดสวิตช์ ส.ว. โหวตนายกฯ บ่าย 3 วันนี้ หลังมติโหวตครั้งแรก ส.ว.งดออกเสียงเพียบ

หลังจากการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 1 ( สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1 ) ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคล ซึ่งสมควรได้รับการดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรร ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ภายหลังจากที่ที่ประชุมได้มีการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เป็นนายกรัฐมนตรี เพียงรายเดียว และมีการเปิดให้สมาชิกรัฐสภา ทั้งส.. และส.. อภิปรายเกี่ยวกับคุณสมบัติของนายพิธา กันอย่างกว้างขวาง พร้อมสั่งปิดการอภิปรายเพื่อเตรียมการโหวต

ก้าวไกล

จนกระทั่งเวลา 18.23 . ผลการลงคะแนนปรากฎว่า เห็นชอบ 324 เสียง ไม่เห็นชอบ 182 เสียง งดออกเสียง 199 เสียง  เป็นอันว่านายพิธา ได้รับคะแนนเห็นชอบไม่มากกว่ากึ่งของสมาชิกทั้ง 2 สภาฯ ดังนั้นจึงถือว่ามติที่ประชุมไม่เห็นชอบการแต่งตั้งนายพิธา ให้เป็นนายกฯ ตามมาตรา 272 วรรค 1 จากนั้นประธานรัฐสภาได้สั่งปิดประชุมในเวลา18.25. และคาดว่าจะมีการนัดประชุมเพื่อลงมติรอบสองในวันที่ 19 ..ต่อไป

“ปิยบุตร” สะกิด “พิธา” ถอยนั่งผู้นำฝ่ายค้าน แก้ 272 ปิดสวิตช์ ส.ว.

ก้าวไกล

ต่อมา นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว หัวข้อแก้ 272 ปิดสวิตช์ .. หากพวกเขายังไม่ยอมอีก ก็ถอยมาเป็นผู้นำฝ่ายค้านโดยสรุปว่า ทราบเพื่อน ..พรรคก้าวไกล มีความคิดเตรียมเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม เพื่อยกเลิกมาตรา 272 และ ..พรรคก้าวไกล ก็เตรียมเข้าชื่อเสนอร่างแล้ว ได้ฟังความเห็นของเขา ห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง ร่างแบบนี้ เคยเสนอในสภาชุดที่แล้ว แต่ตกไปในครั้งนั้น ..เกือบทุกพรรค และมีส..หลายคนเห็นด้วยกับการยกเลิกมาตรา 272

มาถึงวันนี้มีส.. พวกที่งดออกเสียง หรือ ไม่มาลงคะแนน หลายคนอ้างว่า ต้องการปิดสวิทช์ ..” ไม่อยากเข้าร่วมใช้อำนาจตามมาตรา 272 เลือกนายกรัฐมนตรี ดังนั้น เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของพวกเขา จะได้ไม่ต้องมาลงมติตามมาตรา 272 อีก รัฐสภาจึงควรเร่งดำเนินการยกเลิกมาตรา 272 โดยเร็วที่สุด ผมเชื่อว่าไม่เกิน 4 สัปดาห์ ก็สามารถทำได้เสร็จเรียบร้อย

..พรรคก้าวไกล มี 151 คน สามารถเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมได้ด้วยตนเองอยู่แล้ว เสนอเข้าสภา เร่งบรรจุญัตติเข้าส..เห็นด้วยกับการยกเลิกมาตรา 272 เกินครึ่งอยู่แล้ว ..จากฝ่ายที่ไม่มีสมาชิกพรรคเป็นประธาน รองประธาน และนายกฯ ก็เห็นด้วยกับการยกเลิกมาตรา 272

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคก้าวไกล เตรียมยื่นร่างกฎหมาย เพื่อแก้ไข มาตรา 272 ยกเลิกอำนาจและปิดสวิตช์ส.. ในการโหวตนายกฯ โดยจะยื่นต่อสภาฯ ในวันนี้ เวลา 15.00 .

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo