Politics

ถกสภาฯ วันที่ 2 ประเดิมถล่มงบ ‘กอ.รมน.’ ไร้ผลงานเป็นชิ้นเป็นอัน

ถกสภาฯ วันที่ 2 “พรรคเล็ก” เดือดพลั่ก ขอหั่นงบ “กอ.รมน.” ชี้ไร้ผลงานเป็นชิ้นเป็นอัน ขอผลักงบไปให้ “กลุ่มผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย” 6,000 ล้านบาท

ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่าาประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท วาระแรก ต่อเนื่องเป็นวันที่สอง ได้เริ่มขึ้น เมื่อเวลา 09.00 น.

งบ3

โดยก่อนเข้าสู่การพิจารณาต่อ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่สอง ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้แจ้งสรุปเวลาต่อที่ประชุมว่า ในการอภิปรายวันแรก สส.ฝ่ายรัฐบาลและคณะรัฐมนตรี (ครม.) ใช้เวลารวม 7 ชั่วโมง 52 นาที แบ่งเป็นของ ครม. 3 ชั่วโมง 37 นาที , สส.ฝ่ายรัฐบาล ใช้เวลา 4 ชั่วโมง 14 นาที คงเหลือเวลา 12 ชั่วโมง 7 นาที ขณะที่พรรคร่วมฝ่ายค้าน ใช้เวลาไป 6 ชั่วโมง 43 นาที คงเหลือเวลาอภิปราย 13 ชั่วโมง 16 นาที รวมเวลาที่ใช้อภิปรายในวันแรก รวม 14 ชั่วโมง 57 นาที คงเวลาเหลือเวลารวม 28 ชั่วโมง 2 นาที

จากนั้นนายสุรทิน พิจารณ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปไตยใหม่ ได้เริ่มอภิปรายว่า ตนไม่ขอรับหลักการในการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายให้กับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร จำนวน 5,112 ล้านบาท ตามงบประมาณรายจ่ายของสำนักนายกฯ และหน่วยงานในกำกับ เพราะพบว่ามีการจ่ายเงินพิเศษให้ข้าราชการ  ที่ตนมองว่าเป็นเห็บในวงราชการ ได้รับงบประมาณซ้ำซ้อน เช่น นายกฯ ดำรงตำแหน่ง ผอ.รมน. ได้รับเงินเดือนทั้งตำแหน่งนายกฯ และ ผอ.รมน. เช่นเดียวกับผู้ว่าราชการจังหวัดที่ได้รับเงินเดือนตำแหน่งผู้ว่าฯ และเงินเดือน ผอ.รมน.จังหวัด เป็นต้น

“ผมขอตัดงบ 100% เนื่องจากไม่พบผลงานของ กอ.รมน. ที่ทำเพื่อประชาชนเป็นชิ้นเป็นอัน นอกจากการร้องเพลงรักชาติ ต่างจากกลุ่มผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย (ผรท.) ที่ต้องขายขี้ยางเพื่อเดินทางมาที่สภาฯ เพื่อขอความช่วยเหลือ ดังนั้นผมขอเรียกร้องให้จัดสรรงบประมาณให้กับกลุ่มผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย วงเงิน 6,000 ล้านบาท” นายสุรทิน กล่าว

ขณะที่นายณัฎฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ สส.สงขลา พรรคภูมิใจไทย อภิปรายสนับสนุนการจัดทำงบประมาณของรัฐบาลเพราะร่างงบประมาณฉบับนี้ จะต้องสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติและแผนแม่บทแห่งชาติ

ในส่วนของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ช่วงเช้าเดินทางเข้าปฏิบัติภารกิจ ที่ทำเนียบรัฐบาล มีการประชุมภายในและทำการบันทึกเทป และมีกำหนดที่จะเข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎรในเวลาประมาณ 11.00 .เศษ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo