Politics

‘เศรษฐา’ ปัดหารือปม ‘ยิ่งลักษณ์’ ขอกลับประเทศ ยันทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย

“เศรษฐา” ปัดหารือปม “ยิ่งลักษณ์” ขอกลับประเทศ ยันยังไม่มีเรื่องนี้เข้ามา ชี้ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์หลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกระแสข่าวว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องการเดินทางจะกลับประเทศไทย ได้พูดคุยเรื่องนี้อย่างไรว่า ยังไม่มีเรื่องนี้เข้ามา ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย

ยิ่งลักษณ์

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะเกิดวาทะกรรมใหม่เกิดขึ้นหรือไม่ หากนำนางสาวยิ่งลักษณ์ กลับประเทศ เช่นเดียวกับกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังไม่มีการพูดคุยกันเรื่องนี้

“ยืนยันว่านับตั้งแต่ที่นายทักษิณ เดินทางกลับมาเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2566 ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า ก่อนการประชุม ครม. วันนี้ ผมได้หารือกับนางอามีนา เจ. โมฮัมเหม็ด รองเลขาธิการสหประชาชาติ ได้พูดคุยถึงการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งชื่นชมไทยในการแก้ไขปัญหาและรับมือฝุ่น PM 2.5 อย่างมีประสิทธิภาพ และแม้ปัญหายังมีอยู่ แต่เราจะเดินหน้าแก้ปัญหาต่อไป

ยิ่งลักษณ์

อย่างไรก็ตาม ปัญหานี้มีความเชื่อมโยงถึงปัญหาเศรษฐกิจ และมันไม่ใช่แค่ปัญหาภายในประเทศอย่างเดียวที่เราประสบปัญหา เพราะส่วนหนึ่งเกิดจากเพื่อนบ้านยังมีการเผาอยู่ ซึ่งเป็นผลพวงจากเรื่องเศรษฐกิจ เนื่องจากมีเรื่องของทุนเกี่ยวกับการกำจัดวัชพืชต่าง ๆ ไม่เพียงพอ

“ผมได้เสนอนางอามีนาว่าให้มีการจัดตั้งกองทุนเพื่อการแก้ไขปัญหา PM 2.5 ให้กับประเทศที่มีรายได้น้อย ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกจะได้พัฒนาไปพร้อมกัน ลดปัญหาสภาพแวดล้อมให้ดีขึ้น” นายกรัฐมนตรี กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK