Politics

นายกฯ ตรวจงานขยายคลองลัดโพธิ์ ช่วยระบายน้ำจาก 5 ชม.เหลือ 10 นาที ป้องกันน้ำท่วม

นายกฯ เศรษฐา ตรวจงานขยายคลองลัดโพธิ์ จังหวัดสมุทรปราการ ช่วยระบายน้ำจาก 5 ชม.เหลือ 10 นาที ป้องกันน้ำท่วม

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊ก เศรษฐา ทวีสิน – Srettha Thavisin  จากการเดินทางมาตรวจตรวจติดตามการก่อสร้างขยายคลองลัดโพธิ์ ซึ่งเป็นโครงการในพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ในอำเภอพระประแดง จังงหวัดสมุทรปราการ ข้อความดังนี้

นายกฯ

เป็นต้นแบบช่วยระบายน้ำ ป้องกันน้ำทวม

โครงการประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ เพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำในฤดูน้ำหลาก ได้ถึง 1,439 ล้านลูกบาศก์เมตร จากแต่ก่อนที่เส้นทางน้ำมีความยาวกว่า 18 กม. เพราะเป็นคลองคด หลังสร้างคลองลัดโพธิ์ เป็นประตูระบายน้ำ 4 ช่อง ทำหน้าที่ระบายน้ำและหน่วงน้ำเค็ม เส้นทางระบายน้ำมีความยาวลดลงเหลือเพียง 600 เมตร ใช้เวลาระบายน้ำจากเดิม 5 ชม. เหลือเพียง 10 นาทีเท่านั้น

นายกฯ

ทำให้น้ำไม่ท่วมแม้กระทั่งช่วงน้ำท่วมหนักปี 54 ถือเป็นความรู้ที่ต้องศึกษาเพื่อเป็นแบบอย่างในหลาย ๆ พื้นที่ ซึ่งได้รับรายงานจากท่านปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมว่า ที่แม่น้ำท่าจีน จังหวัดนครปฐม มีลักษณะคดเคี้ยวแบบเดียวกัน

โครงการพระราชดำริเป็นสิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญ และตั้งใจนำมาต่อยอดเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับพี่น้องประชาชนในทุกพื้นที่ ผมจึงขอฝากให้กรมชลประทานไปสำรวจแม่น้ำที่มีลักษณะคล้ายกันทั่วประเทศเพื่อบริหารจัดการให้เหมาะสมภายใต้หลักลงทุนน้อยแต่ประชาชนได้ประโยชน์มากต่อไปด้วยครับ

นายกฯ

นายกฯ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo