Politics

‘ศุภชัย’ โต้ ‘สมศักดิ์’ ดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด ทบทวนให้ดี อย่าทำผิดกฎหมาย

“ศุภชัย” โต้ “สมศักดิ์” ดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด ให้ทบทวนให้ดี อย่าทำผิดกฎหมาย เรียกร้องให้ฟังความรอบด้าน อย่าฟังแต่ฝ่ายต่อต้าน

นายศุภชัย ใจสมุทร ที่ปรึกษา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคภุมิใจไทย เปิดเผยว่า ตามที่นายสมศักดิ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ฟังความคิดเห็นจากนักวิชาการสมาคมราชวิทยาลัย และเครือข่ายภาคประชาสังคม  ราชวิทยาลัยจิตแพทย์แห่งประเทศไทย  ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย และสมาคมกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย  สมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย  มูลนิธิศูนย์วิชาการสารเสพติด  YNAC (Youth Network Against Cannabis) ซึ่งเป็นกลุ่มต่อต้านไม่เอากัญชาตั้งแต่ต้น

ไม่นำบุคคลที่เกี่ยวข้องกับกัญชา อาทิ แพทย์แผนไทย หมอพื้นบ้าน ผู้ป่วยที่ใช้กัญชาเพื่อรักษาตัวเอง หรือแพทย์แผนปัจจุบันที่รู้คุณประโยชน์ และนำมารักษาผู้ป่วย มาร่วมแสดงความคิดเห็น ฟังความด้านเดียว  ไม่รับฟังข้าราชการในกระทรวงสาธารณสุข ที่เข้าใจเรื่องกัญชา สร้างความอึดอัดต่อข้าราชการประจำในกระทรวง

กัญชากลับเป็นยาเสพติด

ฟังความข้างเดียว ผิดหลักการมีส่วนร่วมของประชาชน

นายศุภชัย กล่าวว่า การนำกลุ่มต่างๆ ที่ไม่เอากัญชา มาร่วมรับฟังความคิดเห็น เป็นการผิดหลักการรับฟังความคิดเห็นแบบมีส่วนร่วมของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย โดยไม่ฟังความรอบด้านจากบุคคลที่เกี่ยวข้อง กับกัญชาทั้งหมด

ทั้งนี้ มีข้อมูล ผลงานวิจัยทั้งใน และต่างประเทศที่ยอมรับได้ในเรื่องกัญชา ที่ใช้เพื่อการรักษาโรค เพื่อสุขภาพ  มีแพทย์แผนไทย ที่เห็นประโยชน์ของกัญชา หมอพื้นบ้านนำกัญชามารักษาผู้ป่วย  มีงานวิจัยจำนวนมากที่เกี่ยวกับข้องกับกัญชามารักษาโรค วิจัยด้านกัญชาเพื่อสุขภาพและทางเศรษฐกิจ การนำบุคคลที่ไม่เอากัญชามาแสดงความคิดเห็นจึงไม่เป็นธรรม

กัญชาเป็นนโยบายตั้งแต่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และรัฐบาลปัจจุบันที่แถลงไว้เพื่อการแพทย์ เพื่อสุขภาพ และเศรษฐกิจ จู่ๆ จะเอาไปเป็นยาเสพติดอีกครั้ง ที่บอกว่าค่ารักษาคนที่ป่วยกัญชาสูงขึ้นจาก 3,000 ล้านบาท มาเป็น 20,000 ล้านบาท นายสมศักดิ์ เอาข้อมูลนี้มาจากไหน จาก สปสช. หรือกระทรวงสาธารณสุข ปัจจุบันกัญชาอยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติใช้ 30 บาท ได้ มีผู้ใช้อยู่จะตอบคนไข้ผู้เป็นเจ้าของประเทศอย่างไร

กัญชากลับเป็นยาเสพติด

ดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด ทบทวนให้ดี อย่าทำผิดกฎหมาย

นายศุภชัย กล่าวว่า การที่อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล ได้ออกประกาศเรื่องกัญชาเป็นการดำเนินการตามกฎหมาย ตามนโยบายรัฐบาลและเจตนารมย์ของประมวลกฎหมายยาเสพติด ที่ปลดล็อกกัญชาจากการเป็นยาเสพติดของพระราชบัญญัติยาเสพติด 2522 มิใช่การออกประกาศตามอำเภอใจ คณะกรรมการยาเสพติดก็เห็นด้วยกับการปลดล็อก ซึ่งนายสมศักดิ์ ก็เป็นรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมในขณะนั้นก็เห็นด้วย

แต่การที่นายสมศักดิ์จะออกประกาศเพื่อยกเลิกประกาศดังกล่าว จึงไม่น่าจะชอบด้วยกฎหมาย และสวนทางกับนโยบายรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภาเพราะประมวลกฎหมายยาเสพติด มีศักดิ์สูงกว่าประกาศกระทรวงที่รัฐมนตรีเตรียมจะออก จึงฝากท่านได้โปรดพิจารณาทบทวนข้อกฎหมายให้ดีๆ อย่าทำผิดกฎหมาย

สิ่งที่นายสมศักดิ์ต้องชี้แจงให้ชัดเจนก็คือ ค่ารักษาพยาบาลที่เพิ่มขึ้นเป็นการเพิ่มขึ้นจริงหรือไม่ และจำนวนเท่าใดที่เกิดจากผู้ป่วยจากการใช้กัญชายุคนี้เป็นยุคที่ข้อมูลข่าวสารเปิดกว้างประชาชนสามารถเข้าถึง ดังนั้นจึงต้องชี้แจงโดยละเอียดไม่ใช่มากล่าวอ้างกันลอยๆ เวลานี้ยาบ้า และบุหรี่ไฟฟ้าเกลื่อนเมือง ท่านควรหามาตรการป้องกันการเข้าถึงของเยาวชนดีกว่า แทนที่จะมาทำเรื่องกัญชา

จึงขอเรียกร้องว่า 1.ขอให้ฟังความรอบด้านอย่าฟังความด้านเดียวจากฝ่ายที่ต่อต้านกัญชา 2.วิธีการที่ดีที่สุด มีช่องโหว่และว่าง มีการเข้าถึงกัญชาโดยเฉพาะเยาวชนและที่สำคัญต้องออก พ.ร.บ. เพื่อคุมเข้ม ซึ่งอดีตรัฐมนตรีหมอชลน่าน ก็เคยผลักดันพ.ร.บ.แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo