Politics

สยบดราม่า!! ‘วราวุธ’ ยันไม่มีแผนสุ่มออก-เลิกจ้างพนักงานราชการ พม.

“วราวุธ” สยบข่าวลือ พม. จ่อเลิกจ้างพนักงานราชการ ยันไม่มีแผนเลิกจ้างหรือสุ่มให้ออก เผยหนังสือเวียนเป็นการสอบถามประเมินกำลังคนทุกปี

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีผู้ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมหลังจากมีกระแสข่าวว่ากระทรวง พม. จะไม่ต่อสัญญาพนักงานราชการและจะมีการเลือกให้ใครออกนั้น

พนักงานราชการ

นายวราวุธ ยืนยันว่า กระแสข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพราะโดยหลักการปฏิบัติแล้ว ระบบราชการจะไม่สามารถจ้างพนักงานข้าราชการเกินกว่าอัตราที่ได้รับมอบหมายได้ ทั้งในเรื่องอัตรากำลังและงบประมาณ เมื่อมีการจ้างแล้ว สัญญาจะมีลักษณะการจ้างไม่เกินคราวละ 4 ปี หรือตามโครงการที่มีกำหนดเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดไว้ เท่ากับจ้างต่อไปเรื่อย ๆ

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากสำนักงานปลัดกระทรวง มีหนังสือเวียนไปถึงทุกหน่วยงาน เนื่องจากเมื่อถึงสิ้นปีงบประมาณ 2567 กระทรวงจะต้องมีการสอบถามประเมิน กระทรวงต้องการตำแหน่งใดเพิ่ม มีตำแหน่งไหนที่ยังขาดแคลนบ้าง เพื่อสอบถามว่ามีอัตราจ้างอยู่เท่าไหร่ มีงบประมาณอย่างไร มีความต้องการอย่างไร เพื่อที่จะดูว่าภาพรวมของทั้งกระทรวงต้องการจ้างอีกเท่าไหร่ อย่างไร

วราวุธ

การทำหนังสือเวียนไปเช่นนี้ไม่ได้แปลว่าจะมีการเลิกจ้าง อย่างที่มีความกังวลและเขียนร้องขอความเป็นธรรมเข้ามา

นายวราวุธ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนขอย้ำเพื่อให้สบายใจกันทุกฝ่าย ว่าไม่มีการยกเลิกการจ้างเด็ดขาด ที่เป็นกังวลว่าจะมีการสุ่มให้ออกบ้าง อันนั้นเป็นเรื่องที่น่าจะมีความเข้าใจคลาดเคลื่อน เพราะในความเป็นจริงเป็นไปไม่ได้ รวมถึงการจ้างตำแหน่งเกินกว่ากรอบอัตราที่มีก็เป็นไปไม่ได้อีกเช่นกัน

ดังนั้น ตนขอให้สบายใจได้ และต้องขอขอบคุณที่มีความเป็นห่วงเป็นใย หากมีข้อเป็นห่วงหรือมี กระแสข่าวอะไรออกมาอีก ยินดีที่จะตอบคำถามเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องตรงกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo