Politics

‘พิธา’ เปิดใจสื่อนอก ชี้ ‘ยุบพรรค’ ทำให้ ‘ก้าวไกล’ สะดุดระยะสั้น แต่ช่วย ‘กระตุ้น’ แนวคิดระยะยาว

“พิธา” ให้สัมภาษณ์สื่อนอก “ไฟแนนเชียล ไทม์ส” ระบุ การยุบพรรค แค่ทำให้ก้าวไกล “สะดุด” แค่ในระยะสั้น แต่จะกระตุ้นให้ “แนวคิดก้าวหน้า” ของพรรคในระยะยาว 

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์ ตีพิมพ์บทสัมภาษณ์นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล เมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยระบุว่า ผู้นำพรรคที่ชนะการเลือกตั้งของไทย ซึ่งต่อมาถูกขัดขวางไม่ได้ขึ้นบริหารประเทศรายนี้ บอกว่า เขายังคงเป็น “ทางเลือกของประชาชน” ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และแสดงความหวังว่าจะได้รับการพิจารณาคดีอย่างยุติธรรมจากศาลรัฐธรรมนูญของไทย ในเรื่องการยุบพรรคก้าวไกลของเขา

ยุบพรรค

นายพิธา ระบุว่า  เป็นการไม่เหมาะสม ที่จะกล่าวหาเขา และพรรคก้าวไกลเป็นกบฏ หรือผู้ทรยศที่มุ่งล้มล้างการปกครอง เพราะสิ่งที่เขา และพรรคก้าวไกลเสนอ คือความสมดุลทางกฎหมาย ระหว่างการคุ้มครองสถาบันพระมหากษัตริย์ และเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณา และวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกลอย่างเป็นธรรม

เขาบอกด้วยว่า การยุบพรรคของเขา จะเป็นเพียงแค่ “การสะดุดในระยะสั้น” เท่านั้น แต่ในระยะยาว จะเป็นการกระตุ้นความคิดที่ก้าวหน้าของพรรค พร้อมอ้างถึงกรณีของพรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรคไปในปี 2563 ที่ในเวลาต่อมา ทำให้ฝ่ายค้านได้รับที่นั่ง 151 ที่นั่ง ในการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว จากจำนวน 81 ที่นั่งในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562

นายพิธา ยังแสดงความเห็นเกี่ยวกับกรณีที่พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นพรรคของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มีแนวคิดประชานิยม กับการจับมือเป็นพันธมิตรกับพรรคการเมืองที่ได้รับการสนับสนุนจากทหาร โดยระบุว่า การที่พรรคเพื่อไทยขึ้นสู่อำนาจด้วยวิธีนี้ ทำให้เป็นเรื่องยากสำหรับพวกเขาที่จะใช้อำนาจนั้น ทั้งจะทำให้พรรคเพื่อไทย ซึ่งเดิมนั้นเป็นพรรคฝ่ายค้านรายใหญ่สุดของไทย จะต้องดิ้นรนอย่างมาก เพื่อรักษาเสียงสนับสนุนจากผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ที่มีความคิดปฏิรูป

ยุบพรรค

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo