Politics

รอเลย! นายกฯ มีแผนสร้างบ้านพักให้พยาบาล แก้ปัญหาลาออกไปอยู่โรงพยาบาลเอกชน

รอเลย! นายกฯ มีแผนสร้างบ้านพักให้พยาบาล แก้ปัญหาลาออกไปอยู่โรงพยาบาลเอกชน-ไปทำงานต่างประเทศ เนื่องจากรายได้สูงกว่า

วันที่ 7 มิถุนายน 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวง โดยกล่าวว่า ที่ประชุมได้มีการพูดคุยถึงปัญหาของประเทศ ซึ่งเป็นครั้งแรกและเป็นนิมิตหมายที่ดีที่ปัญหาถูกยกขึ้นมา โดยมีข้าราชการผู้ใหญ่หยิบยกปัญหามาพูดกัน

ซึ่งปัญหาแต่ละอย่างก็ไม่ใช่ปัญหาที่สามารถแก้ไขได้ในกระทรวง ทบวง กรม เพียงอย่างเดียว ต้องอาศัยการทำงานข้ามระหว่างกระทรวงด้วยเหมือนกัน เพราะฉะนั้นถือว่าเป็นนิมิตหมายอันดี และก็จะมีการประชุมแบบนี้ต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ

นายกฯ

ปัญหาพยาบาลย้ายไปเอกชน-ตางประเทศ รายได้สูงกว่า

นายเศรษฐา กล่าวตอนหนึ่งว่า อย่างที่ตนได้มีนโยบายลงพื้นที่ไปสร้างบ้านพักอาศัยให้แก่ตำรวจชั้นผู้น้อยหรือทหาร ทางกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการเสนออยากให้มีบ้านพักพยาบาลด้วยเช่นกัน ซึ่งตนได้รับฟัง พร้อมและยินดี เพราะไม่ใช่ว่าจะสร้างบ้านพักให้แก่ฝ่ายความมั่นคงเพียงอย่างเดียว

แต่เรื่องพวกนี้ต้องมีการวางนโยบาย 5 – 10 ปี และมีการใช้งบประมาณเยอะ แล้วด้วยจำนวนพยาบาลที่มีอยู่ในตอนนี้ประมาณกว่า 100,000 คน เป็นภาคส่วนที่มีความต้องการสูงและเป็นภาคส่วนที่มีการเลื่อนไหลสู่ภาคเอกชนอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งแย่กว่านั้นคือการย้ายไปทำงานอยู่ต่างประเทศ เพราะมีรายได้สูง

ในส่วนนี้ การแถลงวิสัยทัศน์ “IGNITE THAILAND” มีการดูถึง Wellness and health เป็นหลัก ถ้าเกิดว่าไม่มีบุคลากรเหล่านี้เข้ามาช่วยก็ไม่สามารถดำเนินงานได้ เพราะฉะนั้นตรงส่วนนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo