Politics

‘ทักษิณ’ ยัน 18 มิ.ย.ไปตามนัด ไม่กลัว ‘คดี ม.112’ เหตุไม่มีมูล โดนยัดข้อหาเพราะรัฐประหาร

“ทักษิณ” ระบุ เหตุเลื่อนพบอัยการ เพราะป่วยติดโควิดจริง ยืนยัน 18 มิถุนายนนี้ จะเดินทางไปด้วยตัวเองแน่นอน ระบุไม่กังวลคดี ม.112 ไม่มีมูล แค่เป็นผลไม้พิษรัฐประหาร เป็นตัวอย่างของการยัดข้อหา ทั้งที่ไม่ควรเป็นคดีด้วยซ้ำ

วันนี้ (8 มิ.ย.) ที่จังหวัดปทุมธานี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับอาการป่วยโควิด หลังไม่ได้เดินทางไปสำนักงายอัยการตามนัดหมายวันที่ 29 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า ตอนนี้หายป่วยแล้ว อาการรอบนี้ไม่ได้หนักเหมือนรอบแรก ส่วนใหญ่มีแค่ไข้นิด ๆ แต่กลัวไปติดคนอื่น วันนั้นจึงให้ทนายรีบแจ้งไปยังอัยการ

คดี ม.112

ส่วนในวันที่ 18 มิถุนายนนี้ ยืนยันว่า จะเดินทางไปตามที่อัยการนัดหมาย ส่วนเรื่องการต่อสู้คดี ม.112 นั้น ไม่กังวลอะไร และคดีนี้จะเป็นตัวอย่างให้คนเห็นว่า ตอนปฏิวัติยัดข้อหาอย่างไร คดีนี้เป็นคดีที่ไม่มีมูลเลยแม้แต่นิดเดียว และพยายามที่จะนำไปตีความเพื่อให้มีมูล เมื่อคนหนึ่งสั่งฟ้อง คนอื่นก็ไม่กล้าที่จะสั่งไม่ฟ้อง เลยต้องสั่งฟ้อง ซึ่งไม่ใช่หลักกฎหมาย จริง ๆ แล้วไม่มีอะไร

“ไม่มีอะไรหรอก คดีแทบจะไม่มีมูลแบบนี้ เขาเรียกว่าเป็นผลไม้ของต้นไม้ที่เป็นพิษ คือการทำคดีแต่ละข้อกล่าวหาตั้งแต่ต้นที่มีการข่มขู่ ตั้งแต่ในชั้นพนักงานสอบสวนโดยผู้บังคับบัญชา คดีไม่ควรเป็นคดี” 

นายทักษิณ ยังกล่าวถึงกระแสข่าวที่ว่าหนีออกนอกประเทศไปแล้วว่า จินตนาการกันเยอะไป ส่วนเรื่องที่ถูกเชื่อมโยงกับดีลการเมืองต่าง ๆ  นั้น นายทักษิณ ยืนยันว่า ไม่มี ไม่ได้ดีลกับใครเลย หากจะมีคนวุ่นวาย ก็แถวบ้านในป่านั้นแหละ แต่ไม่เกี่ยวกับตัวเขา เกี่ยวกับรัฐบาล

เมื่อถูกถามว่า คนในป่าที่ว่าหมายถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่รู้ มีใครบ้างอยู่ในป่า

“ผมว่าบ้านเมืองถึงเวลาสงบได้แล้ว อีกอย่างสื่อมวลชนเรื่องการเมืองก็พยามเบา ๆ ลง บ้านเมืองจะได้เดินหน้า เพราะทุกวันนี้ปัญหาบ้านเมือง ยากกว่าตอนที่ผมเป็นนายกฯ มันเละมานาน แม้ระบบราชการเองก็เปลี่ยนไปเยอะ อยากให้ช่วยกันทุกฝ่าย ยึดกติกาการเมืองอย่างสร้างสรรค์ เพราะทุกวันนี้ทุกคนพยายามคิดว่า ถึงเวลาใครก็เป็นได้ มันต้องมีกติกาใครอยากจะเป็นก็ต้องมีกติกา” 

คดี ม.112

นายทักษิณ ยังแสดงความเห็นกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องที่ 40 ส.ว.ยื่นตรวจสอบคุณสมบัตินายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีว่า เมื่อส่งเรื่องไปแล้วศาลรับ ก็ต้องดูตั้งแต่เริ่มต้นว่า 40 คนนี้เป็นคนของใคร และเคลื่อนไหวเพื่ออะไร แต่ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรต่อรัฐบาล เพราะรัฐบาลน่าจะตอบได้ จริง ๆ แล้ว โดยหลักการของกฎหมายต้องดูว่า หากมีเจตนาไม่บริสุทธิ์จึงจะถูกลงโทษ แต่หากมีเจตนาบริสุทธิ์ก็ไม่มีปัญหาอะไร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo